Sớm ban hành luật Tiếp công dân, luật Biểu tình

01/06/2012 03:02 GMT+7

Nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 94,5% (tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2011), chủ yếu là tố cáo cán bộ công chức cố ý làm trái, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi; thiếu trách nhiệm, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng…

Thông tin trên vừa được Chính phủ nêu trong báo cáo gửi tới các vị ĐBQH về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ tháng 9.2011 đến nay. Theo đó, từ tháng 9.2011 đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp hơn 92.850 lượt công dân đến KNTC, trong đó có 974 lượt đoàn đông người (từ 5 người trở lên); tiếp nhận hơn 52.100 đơn thư KNTC. Trong các đơn thư nói trên, nội dung KN trong lĩnh vực đất đai (thu hồi đất, bồi thường GPMB thực hiện dự án; tranh chấp đất đai; đòi lại đất cũ) chiếm 79,04% số đơn khiếu nại (giảm 4,26% so với cùng kỳ 2011). Nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ tới 94,5% (tăng 5,6% so với cùng kỳ 2011), chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức cố ý làm trái, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi; thiếu trách nhiệm, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội…

Cũng theo báo cáo, đáng lo ngại là một số vụ việc do xuất phát từ yếu kém của chính quyền địa phương nên đã tác động tiêu cực và làm giảm sút niềm tin của một bộ phận không nhỏ nhân dân, cán bộ đối với chính quyền.

Để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC hiệu quả hơn trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình KNTC trong phạm vi quản lý. Chủ tịch UBND các cấp phải tăng cường đi cơ sở, tập trung lực lượng giải quyết những vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp ngay từ lúc mới phát sinh. Trong quá trình giải quyết phải làm rõ nguyên nhân phát sinh KNTC để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức vi phạm. Chính phủ đề nghị QH “sớm ban hành  luật Tiếp công dân, luật Biểu tình để đưa công tác tiếp công dân vào nền nếp, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để đấu tranh, xử lý những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, lợi dụng dân chủ gây mất an ninh, trật tự”.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.