Nhóm sinh viên nói trên gồm Nguyễn Như Ý, Mai Thị Mỹ Tiên, Nguyễn Công Văn Thư, Nguyễn Anh Thời, đã cùng nhau nghiên cứu trong 6 tháng để tách màu hoa quả nông nghiệp làm màu cho son môi. Sản phẩm đoạt giải ba Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Cần Thơ năm 2024, do Sở Khoa học - Công nghệ TP.Cần Thơ tổ chức.
Nguyễn Như Ý (trưởng nhóm) cho biết ngày càng có nhiều người quan tâm đến sản phẩm làm đẹp. Trong đó, son môi có thể nói là "vật bất ly thân" đối với phái nữ. Mỹ phẩm này có nhiều loại, nhiều giá khác nhau. Thị trường cũng có son làm từ thiên nhiên, giá dao động 400.000 - 600.000 đồng/thỏi. Vì vậy, nhóm nghĩ tới việc làm son môi từ hoa quả, giá thành rẻ hơn để người "bình dân" dễ tiếp cận.
"Tùy loại hoa quả, nhóm có cách tận dụng khác nhau. Hoa hồng lấy cánh bỏ nhụy, cà chua lấy thịt bỏ hột, thanh long chỉ lấy vỏ, còn cà rốt thì không bỏ phần nào. Nguyên liệu làm sạch rồi sấy khô trong 6 tiếng, sau đó nghiền thành bột mịn. Hoa quả càng tươi thì bột màu càng đẹp, nên khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào khá quan trọng", Như Ý chia sẻ.
Khi có bột màu thì phối trộn với sáp và dầu thực vật rồi mang đi đồng hóa ở nhiệt độ 750C. Sau đó chờ hỗn hợp này chảy ra để bổ sung thêm vitamin E, tinh dầu chanh tạo hương thơm. Xử lý xong thì đổ vào khuôn, làm lạnh ở nhiệt độ 5 - 120C trong 30 phút. Đến công đoạn này coi như sản phẩm hoàn thiện khoảng 90%. Khâu cuối cùng chỉ còn lắp son vào thỏi, cho vào bao bì.
Theo Như Ý, làm son môi không cần quá nhiều nguyên liệu. Chẳng hạn, 1 gram thanh long lột lấy vỏ sẽ làm được khoảng 50 gram bột màu, có thể sản xuất tới 100 thỏi son (loại 4 gram). Tương ứng với mỗi loại hoa quả sẽ cho ra một màu son: hoa hồng là màu hồng khô, cà chua là màu đỏ nâu, thanh long là màu hồng nude, cà rốt là màu cam nude. Ngoài ra, nhóm còn làm son không màu có tác dụng dưỡng ẩm.
Ý tưởng có từ tháng 2.2024 nhưng nhóm thực hiện đến tháng 8 mới cho ra mắt sản phẩm. Khâu tìm ra tỷ lệ kết hợp giữa các thành phần nguyên liệu để son không bị thay đổi kết cấu, biến đổi màu sắc khi thành phẩm tốn nhiều thời gian nhất. Vào tháng 7 vừa qua, sản phẩm được mang đi thử nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Cần Thơ, kết quả không phát hiện hàm lượng chì.
Son môi được nhóm sinh viên Cần Thơ đặt tên là Natural lipstick, giá bán 150.000 đồng/thỏi (4 gram). Mới 1 tháng ra mắt, nhóm đã bán được 30 thỏi, chưa kể các đơn đang đặt hàng. Sản phẩm được đón nhận bởi độ bền màu kéo dài khoảng 4 - 6 giờ; trong đó màu son làm từ hoa hồng và cà chua được ưa chuộng nhất.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Kiệt, Khoa Công nghệ sinh hóa thực phẩm, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (cố vấn dự án), cho biết trong quá trình thực hiện, nhóm thường xuyên đến Vườn ươm công nghiệp công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc để hoàn thiện quy trình kỹ thuật. Hiện, có nhiều sinh viên trong trường ủng hộ sản phẩm này. Nhóm đang được hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng trang web để mở rộng quy mô kinh doanh. Ý tưởng này triển vọng, vì ngoài giá "mềm" còn truyền tải thông điệp tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, bảo vệ môi trường.
Bình luận (0)