Sự cố rạn nứt 4 đốt “hầm dìm Thủ Thiêm”: Thuê đơn vị tư vấn độc lập để làm rõ nguyên nhân

27/08/2008 08:52 GMT+7

Ngày 23.8, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng các sở, ban - ngành liên quan đã làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Cao Lại Quang dẫn đầu, để bàn giải pháp khắc phục sự cố rạn nứt 4 đốt hầm dìm thuộc hạng mục hầm vượt sông Sài Gòn của dự án Đại lộ Đông Tây.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM Huỳnh Ngọc Sĩ (đại diện UBND TP.HCM làm chủ đầu tư công trình) đã đưa ra một loạt nguyên nhân gây ra sự cố rạn nứt 4 đốt hầm, như: Đó là kết quả "ngót" tự nhiên của bê tông; sự thay đổi nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm trong quá trình đúc hầm; tay nghề của công nhân còn hạn chế; chất lượng của vật liệu xây dựng có vấn đề; nền móng đúc hầm bị lún...

Tuy nhiên, theo các đại biểu, tất cả đánh giá về những nguyên nhân trên mới chỉ ở mức nghi vấn. Đâu là nguyên nhân chính vẫn chưa ai dám khẳng định. Về hướng xử lý, nhà thầu cũng như tư vấn đã đề xuất một số giải pháp xử lý, như: bơm hóa chất vào vết nứt; căng cáp để ổn định lại bê tông...

Gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây) trị giá 2.083 tỉ đồng; trong đó hầm dìm Thủ Thiêm là hạng mục chính của gói thầu, có chiều dài 1.490m, đoạn hầm dìm dưới sông dài 371m chia làm 4 đốt hầm. Các vết nứt trên hầm Thủ Thiêm đã xuất hiện từ đầu năm 2008, trong đó có nhiều vết đã ngưng không nứt và cũng có nhiều vết nứt có xu hướng lan rộng ra.

Tuy nhiên, để làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố, ông Huỳnh Ngọc Sĩ kiến nghị thuê tư vấn độc lập, chuyên nghiệp của nước ngoài đánh giá tình trạng nứt, đề xuất hướng xử lý. "Công trình chỉ được đưa vào sử dụng khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng chứng nhận đạt chất lượng", ông Sĩ nói.

Đại diện Sở Xây dựng TP và Cục Giám định chất lượng công trình Bộ Xây dựng đề nghị Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây yêu cầu các nhà thầu có báo cáo rõ ràng về sự cố và biện pháp khắc phục, trước khi mời đơn vị tư vấn độc lập thì phải đánh giá được hiện trạng chất lượng công trình; đồng thời lưu ý: Trường hợp mời đơn vị tư vấn độc lập thì đề nghị làm rõ có thể khắc phục vết rạn nứt để thi công tiếp giai đoạn sau hay là phải đập bỏ cả 4 đốt hầm để đảm bảo an toàn. 

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho rằng, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chất lượng thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, bởi nếu xảy ra sự cố sau khi được đưa vào sử dụng thì thiệt hại sẽ rất lớn và khó khắc phục. Do đó, TP sẽ thuê tư vấn độc lập để đánh giá lại sự cố này trước để tìm hướng giải quyết. "Đơn vị nào có lỗi trong việc này sẽ phải chịu toàn bộ chi phí sửa chữa", ông Quân nhấn mạnh. Mặt khác, lãnh đạo UBND TP cũng chỉ đạo Ban quản lýá dự án Đại lộ Đông Tây rà soát tiến độ thực hiện công trình theo hướng đảm bảo chất lượng là ưu tiên số 1, song vẫn phải đảm bảo tiến độ xây dựng chung.

Đồng tình với quan điểm xử lý trên của lãnh đạo TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đề nghị UBND TP.HCM nhanh chóng chọn đơn vị tư vấn độc lập trên cơ sở tham khảo ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cùng các cơ quan chức năng khác để đánh giá tổng thể về chất lượng hiện nay của 4 đốt hầm sau khi xảy ra hiện tượng rạn nứt. Sau đó, dựa trên đánh giá của đơn vị tư vấn, Bộ Xây dựng và UBND TP sẽ tiếp tục làm việc để thống nhất biện pháp xử lý.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân: "Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chất lượng thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, bởi nếu xảy ra sự cố sau khi được đưa vào sử dụng thì thiệt hại sẽ rất lớn và khó khắc phục".

Minh Nam - Hoàng Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.