12 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành

16/08/2018 16:34 GMT+7

Mặc dù đã được đẩy lui nhưng sốt rét vẫn lưu hành “dai dẳng” và được cảnh báo có nguy cơ bùng phát do di dân và một số địa phương chưa quan tâm phòng chống và loại trừ sốt rét.

10 tỉnh đứng đầu về sốt rét
Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư so với cùng kỳ năm 2017, 6 tháng đầu năm 2018 số bệnh nhân sốt rét toàn quốc giảm 15,43% (3.141/3.714 bệnh nhân); Bệnh nhân sốt rét ác tính giảm 10 trường hợp (5/15); tử vong do sốt rét (1 trường hợp), tương đương so với cùng kỳ năm 2017.
Cũng trong 6 tháng đầu năm nay cả nước không có dịch sốt rét xảy ra các các địa phương nhưng tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trên 1.000 dân tăng 44,18%; ký sinh trùng sốt rét tăng 49,86% (2.104/1.404 trường hợp). Có 10 tỉnh có số lượng ký sinh trùng sốt rét cao nhất (chiếm đến 88,56% tổng số ký sinh trùng toàn quốc (1.866/2.104). Trong đó tỉnh Bình Phước cao nhất nước với 972 trường hợp có ký sinh trùng sốt rét (chiếm 46% toàn quốc); Gia Lai (287 Đắk Lắk (151), Lâm Đồng (112), Đắk Nông (111), Khánh Hòa (59), Bình Thuận (53), Kon Tum (43), Quảng Bình (41), Phú Yên (37).
Các chuyên gia về sốt rét nhận định một trong những nguyên nhân ký sinh trùng sốt rét tăng tại một số tỉnh có thể do tỷ lệ người dân được bảo vệ bằng biện pháp phun tồn lưu và tẩm màn diệt muỗi thấp do không có kinh phí mua hóa chất. Để khắc phục, trong 6 tháng đầu năm nay người dân tại những tỉnh được Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét tài trợ đã được bảo vệ bằng sử dụng hóa chất diệt muỗi bằng màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu đã cấp cho
Nghiên cứu về chủng ký sinh trùng sốt rét trên động vật
Nghiên cứu về chủng ký sinh trùng sốt rét trên động vật Thúy Anh
Cảnh báo bùng phát sốt rét
Theo đánh giá của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư về một số khó khăn trong công tác phòng chống và loại trừ sốt rét: dân sống trong vùng bệnh sốt rét lưu hành chủ yếu là dân nghèo, dân tộc thiểu số sống ở các vùng rừng núi, vùng sâu vùng xa, vùng Tây Nguyên, vùng biên giới. Vấn đề giám sát, quản lý phòng chống sốt rét cho đối tượng là dân di biến động vẫn còn là một thách thức lớn đối với công tác phòng chống và loại trừ sốt rét hiện nay. Đặc biệt là những đối tượng đi làm ăn theo thời vụ từ vùng không có sốt rét và vùng sốt rét lưu hành nhẹ đến vùng sốt rét lưu hành vừa và nặng dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch.
Trong nước hiện có khoảng 12 triệu người đang sống trong vùng sốt rét lưu hành. Tại vùng sốt rét lưu hành, đặc biệt là đồng bào dân tộc ít người, người lao động thời vụ tại nương rẫy vẫn chưa thực sự tích cực tham gia vào công tác phòng chống sốt rét: không phun hóa chất tồn lưu; đi nương rẫy không ngủ màn, không uống thuốc đúng, đủ liều khi bị bệnh. Trong khi đó, chính quyền ở một số địa phương có sốt rét lưu hành chưa quan tâm chỉ đạo, đầu tư đúng mức và kịp thời; chưa chủ động bố trí kinh phí cho công tác phòng chống và loại trừ sốt rét.
Các chuyên gia khuyến cáo các tháng cuối năm thường là thời kỳ thuận lợi cho bệnh sốt rét phát triển, nhiều vùng có thể bùng phát dịch nếu không được giám sát chặt chẽ và can thiệp kịp thời. Vì vậy, các địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra giám sát, phòng chống muỗi sốt rét, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, quản lý bệnh nhân, giáo dục truyền thông phòng chống và loại trừ sốt rét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.