3 cách để ngăn ngừa chảy mũi, ngứa mắt do dị ứng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/06/2020 09:21 GMT+7

Dị ứng do phấn hoa, nấm mốc thường gây ra những triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi , chảy nước mũi, ngứa đỏ mắt. Những triệu chứng khó chịu này đôi khi kéo dài vài tuần đến hàng tháng.

Những triệu chứng dị ứng trên có thể ảnh hưởng lớn đến các hoạt động thường ngày. Để ngăn ngừa dị ứng, người mắc có thể áp dụng những cách sau, theo MSN.

1. Ngăn chặn tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng

Mũi tiếp xúc với bào tử, nấm mốc hay phấn hoa có thể kích hoạt cơn dị ứng. Do đó, nếu bạn làm việc ngoài vườn hay bãi cỏ thì hãy mang khẩu trang để ngăn chặn tiếp xúc, theo MSN.
Sau khi xong việc, hãy dùng nước muối sinh lý để rửa mũi. Cách này có thể giúp rửa trôi bào tử, nấm mốc hay phấn hoa dính trong mũi. Ngoài ra, bạn có thể đóng kín cửa, kể cả cửa sổ, để hạn chế các tác nhân dị ứng theo gió bay vào nhà. Nếu nhà có dùng máy điều hòa thì hãy thường xuyên vệ sinh màn lọc bụi trong máy.
Phấn hoa thường phát tán trong không khí nhiều nhất là vào buổi sáng. Do đó, nếu bạn muốn chạy bộ hay đi bộ thì nên ưu tiên tập buổi chiều hoặc tối. Với những người dị ứng lông chó mèo thì cần hạn chế tối đa cho thú cưng vào phòng ngủ.

2. Uống một số loại thuốc không kê đơn

Đối với những người hay bị triệu chứng dị ứng nhẹ thì sử dụng các loại thuốc không kê đơn có thể ngăn chặn hiệu quả các triệu chứng này.
Người mắc có thể uống mỗi ngày như một cách để phòng ngừa hắt hơi, ngứa mắt, chảy nước mắt hay kích ứng da, giáo sư tai mũi họng Jessica Grayson tại Đại học Alabama Birmingham (Mỹ) cho biết.
Nếu uống thuốc vẫn không hiệu quả thì hãy tìm đến bác sĩ để xem liệu có cần dùng những loại thuốc mạnh hơn hay không. Bên cạnh đó, sử dụng có loại thuốc xịt mũi và nhỏ mắt ngăn dị ứng cũng có tác dụng hiệu quả làm dịu các triệu chứng, theo MSN.

3. Áp dụng một số cách phòng Covid-19

Mang găng tay và khẩu trang không chỉ giúp ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 mà còn hạn chế các tác nhân gây dị ứng tiếp xúc với mũi và đi vào màng nhầy bên trong xoang.
Trong mùa dịch Covid-19, mắt kính hay các màn chắn ngăn giọt bắn thường được dùng để bảo vệ mắt. Với những người bị dị ứng, những vật dụng này cũng vô cùng hữu ích để bảo vệ mắt trước tác nhân gây ngứa đỏ, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.