4 biểu hiện bất thường từ chất nhầy mũi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/10/2019 09:30 GMT+7

Chất nhầy mũi có chức năng bảo về đường hô hấp bằng cách giữ lại vi khuẩn, bụi bẩn. Do đó, màu sắc và trạng thái của chất nhầy có thể cho thấy tình trạng sức khỏe tổng thể.

Nhầy mũi màu xám hoặc đen

Chất nhầy có màu xám hoặc đen là do chúng ta hít phải khói bụi từ khói lửa, khí thải xe cộ đến khói thuốc. Đây cũng là nguyên nhân mà chất nhầy mũi của người hút thuốc thường sậm màu hơn bình thường, The Healthy dẫn lời bác sĩ tai mũi họng Alfred Iloreta tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ).
Đối với người không hút thuốc, chất nhầy mũi màu đen có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm nghiên trọng trong mũi, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch yếu, bác sĩ Joseph Han tại Trường y khoa Eastern Virginia (Mỹ) cho biết.

Nhầy mũi đặc dính

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá ít nước. Thiếu nước có thể khiến cho nhầy mũi đặc, bao phủ quanh cổ họng và gây cảm giác khô, dính.
Cách xử trí rất đơn giản là hãy uống nhiều nước. Khi cơ thể đủ nước, chất nhầy sẽ tự động loãng ra và trở về trạng thái bình thường.

Chảy rất nhiều là rò rỉ dịch não tủy

Nhầy mũi chảy quá nhiều thì có thể là do rò rỉ dịch não tủy. Đây là tình trạng hiếm gặp khiến dịch não tủy chảy qua một lỗ trên hộp sọ xuống mũi hoặc tai. Dịch não tủy là loại chất dịch trong suốt, không màu có trong não và tủy sống, theo The Healthy.
Dịch não tủy sẽ có vị mặn nên nó thường bị bác sĩ chẩn đoán nhầm là nước mũi chảy nhiều do dị ứng. Tuy nhiên, mọi người không phải quá lo lắng vì rò rỉ dịch não tủy có thể là triệu chứng bình thường sau khi bị chấn thương đầu hay phẫu thuật.

Nhầy nũi có mùi hôi kèm đau vùng má

Chất nhầy mũi có mùi hôi thì khả năng cao là dấu hiệu của viêm xoang hoặc viêm đường hô hấp trên. Trong trường hợp chất nhầy mũi có mùi hôi kèm theo đau vùng má thì có thể đang bị viêm răng nướu. Tình trạng viêm đang lan sang vùng xoang bên dưới má, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.