4 kiểu đau bụng phải đi cấp cứu ngay

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/09/2018 15:31 GMT+7

Mức độ nghiêm trọng của cơn đau bụng cũng như vị trí đau là những manh mối quan trọng giúp xác định nguyên nhân của cơn đau. Trong những trường hợp sau, người bệnh cần khám bác sĩ ngay để được điều trị.

Đau nặng hơn sau khi ăn món nhiều chất béo
Nếu cảm thấy đau sau khi ăn một món có nhiều chất béo và cơn đau ngày càng dữ dội thì đó rất có thể là dấu hiệu bất ổn ở túi mật, theo bác sĩ đường ruột Hardeep Singh tại Bệnh viện St.Joseph (Mỹ).
Túi mật là một túi nhỏ hình trái lê nằm bên dưới gan, ngay vị trí phía trên, bên phải của ổ bụng. Chức năng chính của túi mật là lưu trữ mật và dẫn mật đến ruột non để tiêu hóa chất béo, theo MSN.
Khi túi mật bị viêm, thường là do sỏi mật chặn ống dẫn mật đến ruột non, sẽ khiến túi mật phình to và gây đau, các chuyên gia cho biết.
Cơn đau dữ dội đến đột ngột
Khi cơn đau ở vùng giữa bụng xảy đến bất ngờ và dữ dội thì có thể là do thủng dạ dày. Nguy cơ này đặc biệt cao ở những người từng bị viêm loét dạ dày hoặc uống quá nhiều thuốc aspirin, thuốc kháng viêm không steroids (NSAIDs), bác sĩ Robert Glatter tại trường American College of Emergency Physicians (Mỹ) cho biết.
Thủng dạ dày được xem là tình trạng nghiêm trọng và cần phải được điều trị khẩn cấp. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm phúc mạc. Phúc mạc là một màng mỏng bao phủ các cơ quan nội tạng trong ổ bụng. Viêm phúc mạc xảy ra khi lớp màng mỏng đó bị vi khuẩn hoặc nấm tấn công, ông Glatter nói.
Tình trạng trên có thể dẫn đến sốc nhiễm khuẩn và phải phẫu thuật để khâu lại vết thủng. Nếu điều trị chậm trễ sẽ dẫn đến tử vong, ông nói thêm.
Bụng dưới đau như thể bị đâm
Cơn đau ở vùng dưới giống như bị một con dao đâm vào và kèm theo buồn nôn, ói mửa sốt và ớn lạnh. Đây là dấu hiệu của sỏi thận. Người bệnh không nên chần chừ mà phải tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt, theo MSN.
Đau ở bụng dưới, bên trái
Cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới, bên trái và đau hơn khi di chuyển. Cơn đau dạng này có thể là do viêm ruột thừa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.