4 nguy cơ sức khỏe của việc mất thính lực và cách để ứng phó

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/07/2019 11:32 GMT+7

Suy giảm thính lực không chỉ khiến người bệnh gặp một số bất tiện trong cuộc sống như bật tivi lớn hơn, thường xuyên hỏi lại khi nói chuyện mà còn kèm theo đó một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bị cô lập, cô đơn và trầm cảm

Phần lớn chúng ta sẽ bị suy giảm thính lực qua thời gian gian. Dần dần, chúng ta gần như bị điếc, gặp khó khăn khi giao tiếp và nghe người khác nói. Người bị giảm thính lực sẽ ngại đến những buổi họp mặt, gặp gỡ và tự cô lập mình, MSN dẫn lời giáo sư Donald Schum, chuyên gia về sức khỏe thính giác người Mỹ.
Càng lớn tuổi tình trạng suy giảm thính lực càng nghiêm trọng. Khi tự cô lập mình, người lớn tuổi sẽ bị căng thẳng và dẫn đến trầm cảm.
Suy giảm nhận thức, mất trí nhớ
Có nhiều giả thuyết khác nhau về mối liên hệ giữa suy giảm thính lực và giảm chức năng não. Trên thực tế, tình trạng thoái hóa thần kinh do tuổi già gây ra cả hai vấn đề trên, chuyên gia người Mỹ Paul Farrell tiết lộ.
Thoái hóa thần kinh không chỉ làm suy giảm khả năng tiếp nhận các tín hiệu cảm giác của não bộ, khiến người mắc khó phân biệt âm thanh mà còn dẫn đến chứng mất trí nhớ tuổi già, theo MSN.
Để hạn chế nguy cơ bị mất trí nhớ, não bộ người già cần thường xuyên nhận được kích thích. Họ không nên tự cô lập mình mà trái lại phải thường xuyên nói chuyện, giao tiếp với những người xung quanh. Lựa chọn tốt nhất cho người già là hãy dùng máy trợ thính.
Té ngã
Một số nghiên cứu phát hiện những người bị mất thính lực nghiêm trọng có nguy cơ bị té ngã cao hơn người bình thường. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích nguyên nhân thật sự của tình trạng này, theo MSN.
Tiểu đường
Tiểu đường có thể gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến ốc tai và dẫn đến suy giảm thính giác. Vì tiểu đường là nguyên nhân gây mất thính lực nên những người đang bị lãng tai cần phải đi kiểm tra xem mình có đang bị tiểu đường hay không.
Trên thế giới, có nhiều người bị tiểu đường nhưng không hay biết mình mắc bệnh. Các số liệu cho thấy chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 8 triệu người đang sống với tiểu đường nhưng không được chẩn đoán bệnh, theo MSN.
Suy giảm thính lực hay bị lãng tai là tình trạng rất phổ biến khi chúng ta lớn tuổi. Cách tốt với người bệnh là hãy thừa nhận tình trạng của mình và đến khám bác sĩ chuyên khoa tai, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.