7 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang ăn mặn, chớ coi thường!

Thiên Lan
Thiên Lan
08/10/2019 04:31 GMT+7

Mặc dù thức ăn không thể thiếu muối, nhưng natri dư thừa trong cơ thể sẽ gây nguy hại đến nhiều bộ phận cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Vì vậy, hãy kiểm tra xem bạn có đang ăn quá mặn không.
Các chuyên gia cho rằng natri là một thành phần ẩn và rất khó đo lường. Do đó, rất khó để ước tính lượng natri tiêu thụ trong một ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết cách dễ nhất là xét nghiệm hàm lượng muối trong mẫu nước tiểu. Vì lượng natri trong cơ thể thay đổi mỗi ngày, nên cần kiểm tra nồng độ natri trong nhiều ngày.
Tuy nhiên, vẫn có thể nhận biết bạn có đang tiêu thụ quá nhiều muối không, thông qua các dấu hiệu sau đây, theo MSN.

1. Lúc nào cũng thấy khát nước

Natri có trong muối giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Khi ăn quá nhiều muối, cơ thể cần nhiều chất lỏng hơn để làm sạch hệ thống để cơ bắp và các cơ quan khác có thể hoạt động tốt. Đó là cách cơ thể điều chỉnh tỷ lệ natri - nước và uống nước là cách tốt nhất để đưa mọi thứ trở lại bình thường.

2. Phù chân bất thường

Khi ăn nhiều muối, cơ thể sẽ tự động tích trữ nước, dẫn đến phù nề ở một số bộ phận cơ thể hoặc có bọng mắt khi mới ngủ dậy. Phù nề cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh tiềm ẩn, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của ăn quá nhiều natri. Giải pháp đơn giản là cắt giảm lượng muối ăn trong chế độ ăn thường ngày, theo MSN.

3. Sỏi thận

Chế độ ăn nhiều natri thực sự có thể cản trở chức năng thận. Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng lượng protein có trong nước tiểu. Hàm lượng protein cao trong nước tiểu là nguyên nhân chính của một số căn bệnh về thận, đặc biệt là sỏi thận. Nếu đau lưng hay đau vùng mạn dưới sườn, cần đi khám bác sĩ và ăn bớt mặn lại.

4. Loét dạ dày

Chế độ ăn nhiều natri có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Natri cũng có thể làm trầm trọng các vết thương niêm mạc dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori - đây là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày, theo MSN.

5. Huyết áp cao

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 2.300 mg muối mỗi ngày và khuyến nghị tốt nhất chỉ nên ăn 1.500 miligam muối mỗi ngày đối với hầu hết người trưởng thành, nghĩa là khoảng nửa muỗng cà phê. Lượng natri dư thừa này có thể làm tăng huyết áp vì muối khiến cơ thể giữ nước, khiến tim đập nhanh hơn.

6. Tiểu tiện thường xuyên

Mặc dù tiểu tiện thường xuyên thường do bàng quang hoạt động quá mức hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra, nhưng đó cũng là dấu hiệu của việc ăn quá nhiều muối. Thận phải làm việc quá mức để loại bỏ lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể, theo MSN.

7. Chuột rút cơ bắp

Cân bằng natri-kali có vai trò điều tiết sự co cơ hợp lý. Ăn quá nhiều thực phẩm mặn thường dẫn đến chuột rút hoặc đau ở cơ bắp.

8. Thèm ăn mặn

Nếu bạn có thói quen luôn nêm thêm mắm vào phần ăn của mình. Có lẽ là do bạn đã quen ăn mặn. Theo thời gian, vị giác của bạn thích nghi với vị mặn và bạn cần thêm nhiều muối vào thức ăn.
Hãy tập ăn nhạt, dù cảm thấy hơi khó ăn, cũng đừng nêm thêm mắm muối, mà thay thế bằng các loại gia vị khác như chanh, tương ớt… để tăng thêm hương vị và dễ ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.