70% bệnh nhân khám ở trạm y tế nhưng chỉ chi 5% tổng Quỹ BHYT

15/05/2018 20:37 GMT+7

Ngày 15.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về nâng cao chất lượng y tế cơ sở .

Theo báo cáo của Sở Y tế Thái Bình, cơ quan này đã phê duyệt cho nhiều trạm y tế xã thực hiện tới 80% số danh mục kỹ thuật trong gói dịch vụ y tế cơ bản mà Bộ Y tế ban hành đối với y tế cơ sở, nhưng hầu hết các trạm y tế đều chưa thực hiện được do khó khăn về nguồn kinh phí bảo hiểm y tế (nguồn kinh phí bảo hiểm y tế cấp cho trạm y tế xã rất thấp, chỉ chiếm 10% số tiền Quỹ bảo hiểm y tế của huyện).
Ngoài ra, nhân lực tuyến xã cũng chưa đáp ứng yêu cầu đầy đủ chứng chỉ chuyên môn thực hiện các kỹ thuật, thủ thuật. 
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế Thái Bình cũng “phàn nàn” về khó khăn cho y tế cơ sở, như Bảo hiểm xã hội giao khoán quỹ bảo hiểm y tế cho các tỉnh, thành phố khó khăn trong việc chỉ định thuốc, vật tư y tế, kỹ thuật điều trị. Năm 2016, các cơ sở y tế ở Thái Bình bị bội chi hơn 500 tỉ đồng, đến nay chưa được thanh toán và dự kiến năm nay cũng sẽ bội chi ít nhất 350 tỉ đồng. 
Y tế xã được thực hiện thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật cơ bản Ảnh Liên Châu
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp và đã thống nhất được các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Vấn đề quan trọng hiện nay là nâng cao chất lượng y tế cơ sở để chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh cho người dân, góp phần giảm bội chi bảo hiểm y tế.
Bà Tiến cũng dẫn đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Ngân hàng thế giới và các tổ chức quốc tế cho rằng, y tế nước ta đã đầu tư dàn trải về kỹ thuật cao, chi tiêu quá nhiều tiền cho các bệnh viện, cho điều trị mà lãng quên y tế cơ sở, còn xem nhẹ y tế dự phòng.
"Hiện nay, 70% bệnh nhân khám tại trạm y tế xã nhưng tiền bảo hiểm y tế chỉ chi gần 5% tổng Quỹ, còn lại là chi cho tuyến trên và vượt tuyến khám chữa bệnh. Do vậy, cần đầu tư ra tấm ra món cho y tế cơ sở, chứ không đầu tư manh mún nữa. Khi chất lượng y tế có sở nâng cao thì đồng thời giảm tải tuyến trên, và người dân thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ y tế”, Bộ trưởng Y tế nói.
Tại buổi làm việc, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam tỉnh Thái Bình cũng nhìn nhận việc giao khoán Quỹ Bảo hiểm y tế cho các tỉnh, thành phố cũng có mặt hạn chế, gây khó khăn cho bệnh viện. Tuy nhiên, nếu các phần bội chi được chứng minh là hợp lý, Bảo hiểm xã hội sẽ chấp nhận thanh toán, cấp thêm quỹ dự phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.