Ăn đậu phộng lúc cho con bú giúp bé ngừa dị ứng trong tương lai?

28/09/2017 14:01 GMT+7

Dị ứng với đậu phộng là một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến và là chủ đề trong nhiều nghiên cứu khoa học.

Mới đây, các nhà nghiên cứu Canada đã tìm thấy ăn đậu phộng trong khi cho con bú sữa mẹ có thể là một cách tiếp cận tốt hơn cho trẻ trong việc ngăn ngừa dị ứng đậu phộng trong tương lai, theo Daily Mail.
Các triệu chứng dị ứng với đậu phộng có thể từ nhẹ đến nặng như da ngứa và sổ mũi cho đến đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng vì đường hô hấp có thể đóng lại khi cơ thể bị sốc phản vệ.

tin liên quan

Viêm mũi dị ứng không chừa một ai
Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, kéo theo đó là tỷ lệ mắc bệnh dị ứng cũng tăng theo.
Theo Cơ quan sức khỏe quốc gia Canada, một khi trẻ em phát triển dị ứng đậu phộng sẽ có khoảng 4/5 trẻ em gái bị dị ứng trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời.
Các thử nghiệm gần đây cho thấy rằng tránh đậu phộng trong thời kỳ trẻ sơ sinh làm tăng nguy cơ dị ứng trong tương lai. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không đề cập đến việc ăn đậu phộng của người mẹ trong khi cho con bú có ích cho trẻ sau này trong việc ngăn ngừa dị ứng đậu phộng.
Tiến sĩ Meghan Azad, nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Bệnh viện Nhi đồng Manitoba ở Winnipeg (Canada), nơi tiến hành nghiên cứu, nói: "Điều thú vị về nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên xem xét tiêu thụ đậu phộng của mẹ trong khi cho con bú bằng với thời gian cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với đậu phộng”.

tin liên quan

Đột quỵ khi đang nhậu
Ngày 24.9, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu bệnh nhân L.V.L (40 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa thân bên trái, liệt mặt, rối loạn tri giác, lơ mơ, có dấu hiệu rơi vào hôn mê.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu dị ứng và hen suyễn theo dõi 342 trẻ em sinh ra ở Winnipeg và Vancouver năm 1995 từ khi sinh ra đến 15 tuổi.
Trẻ em có mẹ ăn đậu phộng trong thời gian cho con bú sữa mẹ và cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với đậu phộng trước 12 tháng tuổi có tỷ lệ phản ứng thấp nhất với đậu phộng ở mức 1,7%. Tỷ lệ tăng lên 15,1% đối với những bà mẹ ăn đậu phộng trong thời gian cho con bú nhưng trì hoãn việc cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với đậu phộng sau một năm. Và đối với những phụ nữ đã tránh đậu phộng nhưng trực tiếp cho con của họ ăn đậu phộng vào thời điểm 12 tháng thì tỷ lệ này là 17,6%.
Tiến sĩ Azad lưu ý rằng nghiên cứu chỉ giới hạn bởi các đối tượng nghiên cứu là trẻ em có nguy cơ cao bị dị ứng.

Tiến sĩ Tracy Pitt, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và chuyên gia về dị ứng ở trẻ em ở Bệnh viện Sông Humber, nói: "Chúng tôi hy vọng sử dụng những kết quả này như một điểm khởi đầu cho nhiều nghiên cứu để đưa ra những hướng dẫn nhằm phòng ngừa dị ứng thực phẩm ở trẻ em tốt hơn”.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học miễn dịch và dị ứng lâm sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.