Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ suy thận

16/07/2016 18:47 GMT+7

Ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt heo có thể làm tăng khả năng bị suy thận . Thế nhưng, nếu chuyển sang ăn thịt gà và cá thì nguy cơ này giảm đáng kể.

Ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng đáng kể nguy cơ suy thận - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Singapore (Singapore) thực hiện, thu thập dữ liệu trong suốt 15 năm. Kết quả cho thấy ăn quá nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ suy thận lên đến 40%, theo Daily Mail.
Suy thận thường xuất hiện phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Thận sẽ không còn hoạt động hiệu quả. Nguy cơ mắc bệnh cao thường xuất hiện ở những người có tiền sử gia đình bị thận, cao huyết áp hoặc tiểu đường. Nếu bệnh tiến triển nặng thì phải chạy thận hoặc ghép thận.

Tuy nhiên, nếu ăn ít thịt đỏ lại và chuyển sang ăn cá, gà thì có thể giảm đến 62% nguy cơ suy thận. Nghiên cứu tiến hành trên hơn 63.000 người trưởng thành ở Singapore.
Nhóm chuyên gia tập trung phân tích mối liên hệ giữa suy thận với các nguồn thực phẩm cung cấp phần lớn lượng protein cho cơ thể. Trong đó, 97% thịt đỏ là thịt heo.
Các thực phẩm chứa protein khác gồm thịt gia cầm, thịt cá, sò, ốc, trứng, sản phẩm từ sữa, đậu nành và các loại hạt. Sau thời gian theo dõi trung bình khoảng 15,5 năm, các nhà khoa học phát hiện những người ăn thịt đỏ càng nhiều thì càng dễ bị suy thận.

“Nghiên cứu của chúng tôi nhằm cung cấp những lời khuyên hữu ích cho ai đang quan tâm đến sức khỏe thận của họ”, tiến sĩ Woon Puay Koh, một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết. Công trình khoa học của nhóm được đăng trên chuyên san của Hiệp hội Thận học Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.