Ăn uống bảo vệ hệ tiêu hóa

0
Hệ tiêu hóa khỏe mạnh có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế chúng ta cần phải biết những loại thực phẩm nào có lợi cho hệ tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế chúng ta cần phải biết những loại thực phẩm nào có lợi cho hệ tiêu hóa.

Thực phẩm có lợi

Sữa chua: giúp bổ sung thêm lợi khuẩn trong ruột nhằm ức chế hại khuẩn, nên rất tốt cho hệ tiêu hóa.

 Ăn uống bảo vệ hệ tiêu hóa - ảnh 1
Sữa chua

Kim chi: Món ăn đặc sản của người Hàn Quốc này thường được làm từ bắp cải, củ cải, hành tây cùng rất nhiều gia vị khác. Trong số này, cải bắp được cho là tác nhân kích thích sự phát triển của lợi khuẩn trong ruột kết, đồng thời giúp loại bỏ chất thải khỏi cơ thể.

Thịt nạc và cá: Nếu bạn định ăn thịt, hãy mua thịt gà, cá hoặc thịt nạc vì chúng dễ tiêu hóa hơn các loại thịt khác, chẳng hạn như thịt đỏ. Ngoài ra, thịt nạc và cá cũng không làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng như các loại thịt đỏ khác nhiều chất béo.

Ăn uống bảo vệ hệ tiêu hóa - ảnh 2 
Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt: Lúa mì, yến mạch, gạo lứt... cung cấp nhiều chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa.

Chuối: Ăn chuối giúp phục hồi chức năng đường ruột, nhất là khi chúng ta bị tiêu chảy do uống nhiều bia, rượu. Ngoài ra, chuối cũng chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa.

 Ăn uống bảo vệ hệ tiêu hóa - ảnh 3
Những thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa: chuối ...- Ảnh: Thái Nguyên - Shutterstock 

Gừng: Từ xưa tới nay, gừng luôn dùng như một loại thảo dược an toàn để trị buồn nôn, ói mửa, say tàu xe, chán ăn và đau bụng. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta không nên lạm dụng loại gia vị này vì nếu dùng trên 4 gr mỗi ngày có thể gây ợ nóng.

Thực phẩm nên cân nhắc

Món ăn chứa nhiều chất béo: Các món chiên, xào hoặc món chứa nhiều chất béo có thể áp đảo dạ dày, gây trào ngược a xít và ợ nóng. Người bị hội chứng rối loạn tiêu hóa nên tránh xa những loại thực phẩm giàu chất béo, kể cả bơ và kem, vì chúng có thể “gây rối” trong hệ tiêu hóa.

Các chế phẩm từ sữa: Bạn cần bổ sung calcium trong chế độ ăn uống? Cách dễ nhất là dùng các sản phẩm làm từ sữa, như sữa và pho mát. Tuy nhiên, đối với những người không thể dung nạp đường lactose, các món này có thể gây tiêu chảy, đầy hơi và trướng bụng.

Thức uống có cồn: Bia, rượu có thể làm giãn cơ vòng thực quản, dẫn đến hiện tượng trào ngược a xít hoặc ợ nóng. Các thức uống này cũng có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, làm suy yếu một số enzyme và ngăn cơ thể hấp thụ các dưỡng chất. Uống quá nhiều bia, rượu cũng có thể gây tiêu chảy.

Sô cô la: Một cuộc nghiên cứu năm 2005 chứng minh sô cô la có thể gây hại cho người mắc hội chứng rối loạn tiêu hóa hay táo bón mãn tính. Bên cạnh đó, sô cô la có chứa caffeine nên có thể gây đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Thức uống có caffeine và có ga: Những loại thức uống này có thể làm giãn cơ vòng thực quản và ứ đọng a xít trong dạ dày. Ngoài ra, chúng còn có thể kích thích đường ruột, gây tiêu chảy. Thức uống có caffeine không tốt cho người mắc chứng trào ngược dạ dày - thực quản. Người hay bị ợ nóng thì tránh dùng trà bạc hà.

Quyên Quân

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm