Ăn uống thế nào khi bị viêm dạ dày?

26/06/2016 15:00 GMT+7

Viêm dạ dày là một bệnh nhiễm trùng đường ruột, và cũng có thể được gọi là cúm dạ dày. Các triệu chứng của viêm dạ dày bao gồm tiêu chảy, đau bụng và nôn, theo Medicalnewstoday .

Có nhiều loại virus khác nhau gây viêm dạ dày. Thông thường, viêm dạ dày phát triển sau khi tiếp xúc với người bị bệnh hoặc ăn thực phẩm hay nước bị ô nhiễm. Mặc dù viêm dạ dày gây khó chịu, nhưng hầu hết nó có thể tự hết trong vòng một vài ngày. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng của viêm dạ dày xuất hiện trong vòng 1-3 ngày kể từ khi bị nhiễm trùng và có thể từ nhẹ đến nặng. Người bệnh thường bắt đầu có triệu chứng từ 12-48 giờ sau khi tiếp xúc với vi rút, và các triệu chứng thường kéo dài 1-2 ngày. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể kéo dài đến 10 ngày.
Dưới đây là 5 cách đối phó với viêm dạ dày.
Uống nhiều nước
Những người bị bệnh cúm dạ dày thường không cảm thấy đói hay khát, do đó có thể bị mất nước. Ngoài ra, cơ thể cũng bị mất nhiều nước do tiêu chảy, nôn mửa, đổ mồ hôi.
Để đảm bảo đủ mức chất lỏng cho cơ thể, những người bị viêm dạ dày nên nạp nhiều chất lỏng như nước hoặc nước uống thể thao. Khi uống nên uống chậm, uống từng ngụm nhỏ để chất lỏng đi vào dạ dày một cách nhẹ nhàng.
Trà bạc hà giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của viêm dạ dày - Ảnh: Shutterstock

Uống các loại thảo mộc: gừng và bạc hà
Gừng giúp giảm viêm và có thể giúp tăng cường tiêu hóa bằng cách giảm bớt tiêu chảy và buồn nôn. Không chỉ vậy, gừng còn có thể làm giảm đau bụng và đầy hơi. Ngoài gừng, bạc hà cũng là thảo mộc có đặc tính kháng virus tự nhiên có thể giúp chống lại virus gây bệnh cúm.
Chỉ cần cho 1 muỗng cà phê gừng dạng bột hoặc ½ muỗng cà phê gừng xắt lát vào ly nước sôi và uống 2-3 lần mỗi ngày để có thể hạn chế cơn đau dạ dày do viêm. Hơn nữa, gừng cũng có thể được sử dụng như một gia vị trong bữa ăn. Vì vậy, những người bị viêm dạ dày cũng có thể tiêu thụ gừng bằng cách uống viên nang gừng, hay nhai một miếng gừng.

tin liên quan

Đẩy lùi viêm dạ dày bằng thực phẩm
Viêm dạ dày là một rối loạn liên quan đến hệ tiêu hóa. Một khi bị viêm dạ dày, bạn lúc nào cũng thấy chướng bụng. Ngoài ra, bạn còn bị đau dạ dày, buồn nôn và trào ngược a xít.

Trong khi đó, bạc hà có thể giảm đau dạ dày và xử lý việc đầy hơi. Theo một số nghiên cứu, bạc hà có công dụng hiệu quả trong việc đối phó với cái dạ dày khó chịu. Những người bị bệnh dạ dày nên uống trà bạc hà thường xuyên, một lần hoặc hai lần một ngày có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh.
Thêm một chút quế
Quế là một thảo dược tự nhiên thường được sử dụng như chất chống viêm và kháng virus, cũng như có tác dụng cải thiện tiêu hóa. Quan trọng hơn, quế còn giúp tránh được tình trạng buồn nôn.
Thuộc tính nóng của quế cũng có thể giúp chống lại ớn lạnh và các cơn đau nhức. Thêm 1 muỗng cà phê bột quế vào cốc sôi của nước, sau đó lọc bỏ cặn, cho thêm một thìa mật ong vào là đã có ly trà quế tuyệt vời giúp đối phó với các triệu chứng viêm dạ dày.

Trà hoa cúc
Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra trà hoa cúc có tác dụng làm thư giãn các cơ bắp. Hơn nữa, do có đặc tính chống viêm, nên trà hoa cúc còn có thể giúp giảm tiêu chảy, giảm đau quặn bụng, đầy hơi và buồn nôn. Để làm một tách trà hoa cúc chỉ cần cho 2-3 muỗng cà phê hoa cúc khô vào một cốc nước nóng, ngâm từ 10-15 phút, sau đó thêm một chút nước cốt chanh và mật ong vào. Uống trà hoa cúc 2-4 lần/ngày và uống liên tục trong 2-3 ngày có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của dạ dày.

tin liên quan

Đừng 'chết' vì sành điệu!
Trào lưu xoài lắc, muối tôm chưa kịp hạ nhiệt thì giới trẻ Sài Gòn lại nổi lên trào lưu mới là ăn mì Hàn Quốc cay 7 cấp độ và snack khói.

Chanh
Do hàm lượng axit cao nên chanh được xem là phương thuốc tốt cho bệnh cúm dạ dày. Ngoài ra, chanh cũng chứa dồi dào các vitamin C - có tính chất kháng khuẩn - có thể giúp hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả để chống lại virus. Hòa 1-2 muỗng cà phê nước cốt chanh tươi vào một ly nước và uống 30 phút trước bữa ăn có thể giúp đánh bay các triệu chứng của viêm dạ dày.
Ngoài ra, khi đã bị viêm dạ dày cần tránh các sản phẩm từ sữa, chất caffeine, rượu, nicotine, thực phẩm nhiều chất béo; trong khi đó, bánh mì, chuối là thực phẩm tốt cho người bị viêm dạ dày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.