Bác sĩ BV Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân tưởng chết '100%'

16/01/2018 17:01 GMT+7

Bệnh nhân bị tai nạn vỡ động mạch chủ ngực, máu chảy gần hết và tử vong gần như 100%. Tuy nhiên, sau 2 tháng điều trị, bệnh nhân hồi phục ngoạn mục. Ngày 17.1, bệnh nhân sẽ xuất viện.

Ngày 16.1, TS-BS Phạm Minh Ánh, Trưởng Khoa phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết sau 2 tháng nằm viện, bệnh nhân T.B.K (47 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã có thể xuất hiện với sức khỏe gần như bình thường, điều mà trước đây 2 tháng các bác sĩ chưa dám nghĩ tới.
Sự việc bắt đầu vào ngày 15.11.2017, cũng là ngày sinh nhật của ông K. Sau giờ làm về, ông có đi lai rai với bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, đến 12 giờ khuya gia đình nhận được điện thoại của người đi đường bảo ông K. bị tai nạn và được công an đưa vào một BV cấp cứu. Ngày 16.11, ông K. được chuyển đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, mạch, huyết áp không đo được. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, truyền dịch máu, hồi sức.
Kết quả chẩn đoán tại BV Chợ Rẫy cho thấy bệnh nhân K. bị choáng mất máu, vỡ eo động mạch chủ ngực, gãy kín xương cánh tay và cẳng chân phải. Nhận định bệnh nhân có nguy cơ tử vong ngay, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu.
“Chỉ trong vòng 30 phút các bác sĩ vừa hồi sức, vừa chuẩn bị dụng cụ, máu và mổ cấp cứu cầm máu, khâu động mạch chủ ngực bị vỡ (diện tích vỡ ¾ động mạch chủ) thành công. Bệnh nhân được truyền tổng cộng hơn 20 đơn vị máu các loại”, TS-BS Ánh nói.
Bác sĩ cứu bệnh nhân thoát “cửa tử” trong lần sinh nhật thứ 47 2
Các bác sĩ kể lại quá trình cấp cứu và 2 tháng hồi sức, điều trị bệnh nhân.
Điều đặc biệt là trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ thấy máu chảy đầy trong khoang màng phổi, ngực, còn tim thì không thấy đâu. Khi tim le lói đập thì các bác sĩ mới phạt hiện nó bị xẹp như ruột xì hơi vì bệnh nhân mất gần như hết máu. Sau khi tiến hành truyền dịch, máu thì tim bệnh nhân đã đầy lên lại. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân bị ngưng tim 3 lần, các bác sĩ phải dùng tay bóp tim để đưa máu lên não.
BS Huỳnh Quang Đại, Khoa hồi sức cấp cứu (ICU), BV Chợ Rẫy, cho biết thêm: động mạch chủ là động mạch lớn nhất trong cơ thể (đường kính to 2-3 cm), dẫn máu từ tim ra mà khi bị vỡ thì bệnh nhân tử vong rất nhanh.
“Lúc bệnh nhân K. mổ xong chuyển đến ICU, chúng tôi tiên lượng bệnh nhân khó sống được do suy đa cơ quan vì mất máu nhiều. Bệnh nhân đã được thở máy, lọc máu, sử dụng kháng sinh, truyền thêm máu thì tình trạng ổn định”, bác sĩ Đại kể.
Bác sĩ Ánh cho biết trong hơn 30 năm làm nghề ông mới gặp một ca tai nạn nặng nề, phức tạp như vậy, hy vọng sống bệnh rất mỏng manh, chết gần như 100%. Nhưng sau 2 tháng điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt, các lo ngại trước đó đã không xảy ra. Bệnh nhân xuất viện khỏe mạnh, đó là niềm hạnh phúc lớn lao của người làm nghề y!
Theo bác sĩ Ánh, chấn thương gây vỡ động mạch chủ ngực thì 85-90% ca chết trước khi đến BV, nếu đến BV thì tỷ lệ cứu sống chưa tới 5%. Trường hợp trên được cứu sống là rất may mắn, vì màng phổi che hắn chỗ rách động mạch khiến máu không chảy ồ ạt qua khoang màng phổi giúp bệnh nhân đã cầm cự được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.