Bác sĩ ơi: Nên tắm nước nóng hay nước lạnh để không bị khô da?

04/12/2017 09:30 GMT+7

Những ngày trời lạnh, tôi thường tắm cho bé (5 tuổi) bằng nước nóng và không tắm mỗi ngày. Tôi thấy sau đó da cháu bị khô nên cháu rất khó chịu.

Liệu có phải tắm nước nóng và không tắm mỗi ngày làm cho trẻ bị khô da không? Xin bác sĩ tư vấn. (Chị Đặng Ngọc Minh, ngụ Đồng Nai)
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Trẻ em thường bị khô da có thể do chàm. Đặc biệt, mùa lạnh trẻ sẽ bị nhiều hơn. Khô da có thể ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng ở mặt thường dễ nhận biết hơn. Khô da nặng có thể làm trẻ nức da chảy máu, gây khó chịu, khó ăn, khó ngủ.
Tắm nước nóng quá hay lạnh quá cũng dễ gây khô da. Vì vậy, nên tắm cho trẻ nước ấm là được.
Trẻ sẽ dễ khô da hơn nếu tắm quá lâu (không nên quá 10 phút), do dùng một số loại xà bông gây mất chất nhờn tự nhiên của da. Vì vậy, khi trẻ đang khô da nên tắm nhanh (không quá 5 phút).
Khi trời lạnh, không cần thiết phải tắm cho trẻ mỗi ngày. Nên dùng kem giữ ẩm ngay sau khi tắm.
Khi trời lạnh, việc dùng máy sưởi cũng làm giảm độ ẩm gây khô da. Mặt khác, độ ẩm cao cũng gây khô da. Độ ẩm không khí trong phòng khoảng 40-60% là tốt nhất.
Bên cạnh đó, đồ vải hay khăn lau sau tắm cũng có thể là nguyên nhân làm khô da.
Phụ huynh có thể dùng các loại kem giữ ẩm thích hợp cho trẻ để tránh khô da, các loại kem dưỡng môi dành cho trẻ em. Khi trẻ bị khô da nên tìm các nguyên nhân có thể để tránh tái phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.