Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở người đồng tính

20/07/2009 16:40 GMT+7

(TNO) Tỷ lệ nhiễm HIV ở những người đàn ông đồng tính tại một số nước châu Phi cao hơn đến gấp 10 lần so với tỷ lệ chung ở đàn ông.

Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Oxford (Anh Quốc) sau một cuộc thống kê ở các nước thuộc khu vực hạ Sahara của châu Phi. Báo cáo của các nhà nghiên cứu cho rằng, chính thành kiến nặng nề đối với người đồng tính ở các nước thuộc khu vực này làm cho người đồng tính bị cô lập và bị quấy rối, từ đó dẫn tới khuynh hướng quan hệ tình dục không an toàn trong cộng đồng những người đồng tính.

Tạp chí y khoa Lancet cho biết cuộc thống kê được thực hiện trên những người đồng tính nam. Tuy thế, các nhà nghiên cứu cho rằng rủi ro HIV tăng cao không chỉ gói gọn trong đối tượng này, bởi nhiều người đồng tính nam còn quan hệ tình dục với phụ nữ.

Chính thành kiến nặng nề của xã hội đã khiến cho nhiều người đồng tính phải che giấu khuynh hướng tình dục của mình, che mắt xã hội bằng cách lấy vợ, có con. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục quan hệ với người đồng giới sau khi đã lập gia đình.

Ngoài yếu tố thành kiến xã hội, cách thức mà những người đồng tính nam quan hệ tình dục cũng được xem là dễ lây nhiễm HIV.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Adrian Smith cho biết những người đồng tính nam thường có các thói quen gây rủi ro cao như quan hệ tình dục nơi công sở, có nhiều bạn tình và sử dụng ma túy tiêm qua tĩnh mạch.

Tuy thế, nhiều người đồng tính nam lại quan niệm rằng chỉ có thể lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục với phụ nữ.

Tăng cường sự giáo dục, thay đổi nhận thức xã hội và đầu tư nguồn lực để chống HIV/AIDS là các giải pháp mà các nhà nghiên cứu đưa ra để cải thiện tình trạng kể trên.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.