Bảo vệ răng bằng thực phẩm

30/09/2017 08:49 GMT+7

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, không chỉ cần đánh răng thường xuyên. Cẩn thận trong chế độ ăn uống cũng góp phần giữ răng chắc khỏe và ngừa sâu răng.

Các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai chứa nhiều dưỡng chất tốt cho răng lợi như can xi và casein. Casein còn giúp cải thiện men răng. Ăn sữa chua, phô mai kích thích tiêu hóa, góp phần làm sạch răng và đem lại hơi thở thơm tho.
Rau củ giòn như dưa leo, cần tây, cà rốt giàu chất xơ tốt cho răng lợi. Ăn các loại rau củ này khiến bạn phải nhai nhiều, từ đó kích thích tạo tiết nước bọt có tác dụng làm sạch răng.

tin liên quan

Bác sĩ cũng bị... trầm cảm
Áp lực do quá tải bệnh nhân, công việc nhiều, khiến nhân viên y tế cũng gặp stress, mệt mỏi. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã nghiên cứu, khảo sát...

tin liên quan

Chế được vắc xin ngừa sâu răng

Vắc xin mới có khả năng loại bỏ mảng bám tích tụ ở răng, tác nhân vốn gây ra những lỗ nhỏ trên răng dẫn đến sâu răng. Các nhà khoa học kỳ vọng vắc xin sẽ giúp mọi người không phải chịu những cơn đau vì sâu răng. 

Bông cải xanh chứa chất bảo vệ lớp men răng. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Nha khoa Bauru (Brazil) được công bố trên chuyên san European Journal of Dentistry cho thấy, nguồn dồi dào chất sắt trong bông cải xanh tạo được lớp phủ chống a xít trên bề mặt của răng.
Các loại tinh dầu bạc hà, đinh hương… có tác dụng chống hôi miệng và ngừa sâu răng. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước ấm và dùng để súc miệng.
Quả hạch như hạt cười, hạt điều, quả hạnh, quả óc chó, hạt mac ca, hạt dẻ… giàu dưỡng chất ma giê, can xi và protein tốt cho răng miệng. Các loại quả hạch cũng rất ít hoặc không có đường.
Uống 1,5 - 2 lít nước/ngày giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng nhờ chống khô miệng và mất nước. Thiếu chất lỏng trong cơ thể thường dễ làm hơi thở nặng mùi. Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Community Dentistry and Oral Epidemiology, nước máy chứa fluoride giúp ngừa sâu răng. Khoáng chất này giúp ức chế sản sinh vi khuẩn trong miệng, đồng thời ngăn vi khuẩn tạo a xít tấn công men răng.

tin liên quan

Mẹo chống đau răng tại nhà
Sâu răng, nứt răng, áp xe (có mủ) ở nướu răng đều có thể gây nhức răng nghiêm trọng. Trong thời gian đợi đến gặp nha sĩ, có thể thử những liệu pháp sau để khắc phục tình trạng khó chịu này.

Ngoài bổ sung những thực phẩm trên vào chế độ dinh dưỡng, bạn cũng cần lưu ý không ăn nhiều các thực phẩm không tốt cho răng miệng như sau:
Kẹo ngọt có hàm lượng đường cao và có thể gây sâu răng. Đường, chất tạo ngọt nhiều trong bánh kẹo làm tăng nguy cơ a xít tấn công răng, từ đó dễ dẫn đến sâu răng.
Lạm dụng trà, cà phê có thể làm vàng răng. Chất a xít tannic trong 2 loại thức uống này còn tạo mảng bám ở răng dễ gây mòn men răng và sâu răng. Tuy nhiên, uống 1 - 2 ly trà xanh hoặc cà phê mỗi ngày vẫn ở mức an toàn cho sức khỏe răng miệng.
Chanh tốt cho sức khỏe vì có hàm lượng vitamin C cao, song tính a xít của chanh dễ gây hại men răng. Khi uống nước chanh, nên dùng ống hút, hạn chế để nước chanh tiếp xúc với răng. Nhiều loại nước uống có ga đều có tính a xít, không tốt cho men răng và dễ gây sâu răng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.