Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm hơn ta tưởng

04/06/2015 05:33 GMT+7

(TNO) Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD) có khi không có triệu chứng rõ ràng, do vậy ít người lưu tâm trong việc điều trị bệnh, dẫn đến gặp nguy cơ vô sinh cao do không điều trị hoặc điều trị không dứt điểm.

(TNO) Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD) có khi không có triệu chứng rõ ràng, do vậy ít người lưu tâm trong việc điều trị bệnh, dẫn đến gặp nguy cơ vô sinh cao do không điều trị hoặc điều trị không dứt điểm. Dưới đây là 6 điều ít biết về căn bệnh này, theo Medical Daily.

Sự thật ít biết về bệnh lây nhiễm qua đường tình dụcKhông phải tất cả các bệnh STD đều không thể chữa - Ảnh: Shutterstock
Nhiễm khuẩn Chlamydia là phổ biến nhất
Chlamydia là bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục phổ biến nhất, nhưng hầu hết những người nhiễm Chlamydia không biết vì bệnh không có triệu chứng. Nó có thể gây nhiễm trùng dương vật, âm đạo, cổ tử cung, niệu đạo, hoặc mắt, với tỉ lệ lây nhiễm cao nhất ở người từ 15 - 19 tuổi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.
Bệnh lây truyền qua đường âm đạo, hậu môn hoặc quan hệ tình dục bằng miệng, ngay cả khi bạn tình nam không xuất tinh.
Nữ dễ nhiễm chlamydia hơn khi mang thai
Các ca nhiễm chlamydia và bệnh lậu phổ biến hơn ở những người dưới 25 tuổi. Nói chung, phụ nữ trẻ có nguy cơ mắc bệnh STD gấp 4 lần khi mang thai, theo một tài liệu nghiên cứu. 
Có thể nhiễm STD qua quan hệ tình dục bằng miệng
STD có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng. Quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ đặt bạn vào nguy cơ cao mắc bệnh lậu, giang mai, herpes, và viêm gan B ngay cả khi chỉ có một bạn tình.
Mang bao cao su khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục bằng miệng có thể giúp ngăn ngừa STD truyền từ người này sang người khác, theo Hiệp hội Sức khỏe Tình dục Mỹ.
Mắt cũng có thễ nhiễm STD
STD không chỉ xảy ra riêng với bộ phận sinh dục mà các bộ phận khác của cơ thể cũng có thể mắc phải. Chlamydia và bệnh lậu có thể lây nhiễm sang các mô mắt nếu dùng tay có dính chất dịch STD chạm vào các bộ phận khác của cơ thể.
Có thể nhiễm HIV qua kim xăm
HIV có thể lây truyền khi dùng kim tiêm không tiệt trùng hoặc khử trùng không đúng cách. Những dụng cụ xăm làm tăng nguy cơ mắc bệnh STD nếu những người dùng trước bị STD, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.
STD có thể gây vô sinh và ung thư
STD có thể diễn tiến trong yên ắng nhưng nguy hiểm chết người. Chlamydia và bệnh lậu là nguyên nhân gây nên bệnh viêm vùng chậu (PID) và vô sinh. Nếu không được điều trị, phụ nữ mắc chlamydia sẽ bị nhiễm trùng ống dẫn trứng dù không có bất kỳ triệu chứng nào, và có thể gây vô sinh.
Trong khi đó, bệnh STD có thể gây u nhú ở người (HPV), gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Nam giới mắc HPV có thể bị ung thư dương vật.
Không phải tất cả các bệnh STD đều không thể chữa
STD do vi khuẩn như nấm chlamydia, lậu, giang mai có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh. STD do virus như herpes, viêm gan B, HIV, HPV, và mụn cóc sinh dục là bệnh không thể chữa khỏi nhưng có thể được kiểm soát khi có phương cách điều trị thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.