Bệnh nhân tim mạch phòng ngừa tái phát như thế nào?

27/09/2018 11:05 GMT+7

Mới đây, Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) đã cấp cứu thành công một người bệnh lớn tuổi đến từ Úc, do nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng choáng tim và suy hô hấp nặng.

Người bệnh là ông J.M, 76 tuổi, đã có gần 15 năm làm việc và sinh sống tại TP.HCM. Cách đây 10 năm, ông J.M là một trong những người bệnh đầu tiên thực hiện đặt stent tại BV ĐHYD. Sau khi được can thiệp mạch vành, ông J. đã nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.
Lần này, ông J. được đưa đến Khoa Cấp cứu BV ĐHYD trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, khó thở liên tục, huyết áp tụt dần. Người thân ông J. cho biết: “Do chủ quan sau thành công của lần thông tim 10 năm trước nên ông không đi tái khám định kỳ, mà chỉ uống lại toa thuốc cũ trong nhiều năm qua”.
Kết quả các xét nghiệm cho thấy người bệnh có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp, hệ động mạch vành có những tổn thương nặng nề và phức tạp.
Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, cả ê kíp can thiệp đã tái thông thành công toàn bộ các mạch máu bị tắc cho người bệnh. Chỉ nửa ngày sau, ông J. được rút ống thở hỗ trợ. Sau một tuần, người bệnh ổn định và được xuất viện.
Tuân thủ điều trị là mấu chốt
Th.S-BS Trần Hòa, Phó trưởng khoa Tim mạch can thiệp BV ĐHYD, đưa ra lời khuyên dành cho người bệnh tim mạch: Sau khi can thiệp động mạch vành, người bệnh vẫn còn có thể xảy ra các biến cố theo thời gian. Việc tuân thủ điều trị là mấu chốt quan trọng để phòng tránh bệnh tái phát. Tuân thủ điều trị gồm có:
1. Người bệnh phải thay đổi lối sống phù hợp với bệnh lý tim mạch như: tuyệt đối không hút thuốc lá, tập luyện thể lực thường xuyên, chế độ ăn giảm mỡ, giảm mặn...
2. Điều trị các bệnh lý đi kèm như: đái tháo đường, tăng huyết áp và rối loạn chuyển hóa lipid trong máu. Đây cũng là những yếu tố làm xơ vữa động mạch và gây hẹp hệ thống động mạch trong cơ thể.
3. Quan trọng nhất, người bệnh phải đi tái khám định kỳ theo hẹn. Sau đặt stent, bắt buộc người bệnh phải uống các thuốc để phòng ngừa tắc stent gọi là các thuốc kháng tiểu cầu. Việc tái khám định kỳ để các bác sĩ theo dõi và phát hiện sớm các tình trạng tái hẹp lại của các stent, cũng như theo dõi định kỳ chức năng tim, chức năng thận, điều chỉnh các thông số sinh học khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.