Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất thế giới được điều trị bằng kích thích não sâu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
30/07/2019 13:46 GMT+7

Bé gái 2 tuổi ở Scotland mắc bệnh lạ khiến bé thức giấc là tay chân quẫy đạp, miệng co giật. Bác sĩ điều trị bằng phương pháp kích thích não sâu và bé là người nhỏ tuổi nhất thế giới từng được kích não bằng cách này.

Bé Viktoria Kaftanikaite, 2 tuổi 8 tháng, được ghi nhận là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất thế giới được điều trị bằng phẫu thuật kích thích não sâu. Các bác sĩ tin rằng cách này có thể giúp kiểm soát những cơn co giật do khuyết tật thần kinh gây ra, theo The Guardian.
Viktoria sống với gia đình ở thành phố Glasgow, Scotland. Bé mắc một căn bệnh di truyền gọi là loạn trương lực cơ. Đây là dạng rối loạn vận động mà người bệnh sẽ bị những cơn co thắt và xoắn vặn cơ không tự chủ.
Trong trường hợp của Viktoria, tay chân bé cũng bị xoắn vặn, miệng co giật liên tục, đầu gập xuống bụng còn bụng ưỡn lên trên. Cô bé cũng chịu đựng những cơn đau dữ dội đến mức không thể thở và ăn uống bình thường, theo The Guardian.
“Cô bé không thể cầm bất kỳ thứ gì trong tay, chẳng hạn như đồ chơi, và không thể ngẩng đầu thẳng lên vì đầu sẽ ngã sang bên này hoặc bên kia”, bà Patrycja Majewska, bẹ của bé Viktoria, cho biết.
Bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Evelina (Anh). Ca phẫu thuật kích thích não sâu kéo dài suốt 4 giờ. Nhóm phẫu thuật sẽ khoan 2 lỗ nhỏ trên đỉnh sọ Viktoria.
Sau đó, họ cấy 2 điện cực vào một khu vực sâu trong não gọi là vùng cầu nhạt, thuộc thể vân của não. Điện cực kích thích vào vùng não sâu này có thể giúp chấm dứt những cơn co thắt, vặn xoắn cơ của bệnh nhi. Phẫu thuật kích thích não cũng thường được dùng để giảm các triệu cứng của những người mắc bệnh Parkinson, theo The Guardian.
Các bác sĩ kỳ vọng phương pháp này sẽ giúp giảm những cơn co thắt cơ nghiêm trọng. Bác sĩ chuyên khoa thần kinh Jean-Pierre Lin tin rằng nếu không thực hiện phẫu thuật thì có lẽ giờ bé Viktoria đã chết. Hiện tại, bé đang hồi phục tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.