Bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống có thực sự nguy hiểm?

12/09/2019 15:30 GMT+7

Đĩa đệm có tác dụng giảm xóc giữa các đốt sống hoặc xương cột sống, giúp cho cột sống co giãn linh hoạt khi cúi hoặc vặn lưng. Theo tuổi tác, đĩa đệm bị hao mòn, dễ bị tổn thương hoặc thậm chí mất tác dụng.

Hầu hết chúng ta đều bị thoái hóa đĩa đệm, tuy nhiên không phải ai cũng bị đau. Nếu nguyên nhân đau cột sống là do đĩa đệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm.

Nguyên nhân thoái hóa đĩa đệm?

Đĩa đệm có cấu trúc lõi nhân mềm và thành ngoài cứng. Các thay đổi về cấu trúc sau có thể gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm:
Mất nước: Tuổi tác là yếu tố làm cho đĩa đệm mất nước, giảm khả năng chống xóc làm đau cột sống.
Rạn thành đĩa đệm: Áp lực vận động hằng ngày có thể gây nên những tổn thương nhỏ, dần dần hình thành các vết rạn ở thành đĩa đệm là nơi có nhiều dây thần kinh, làm người bệnh thấy đau. Nếu thành đĩa đệm bị vỡ, lõi nhân mềm phía trong bị đẩy ra ngoài, làm phồng hoặc trượt đĩa đệm. Hiện tượng này được gọi là thoát vị đĩa đệm. Thoát vị có thể chèn ép các dây thần kinh xung quanh gây đau đớn và một số trường hợp nặng bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm như bị liệt nếu không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng thoái hóa đĩa đệm

Bệnh nhân có thể bị đau nhói hoặc đau liên tục ở cổ và lưng. Triệu chứng chính xác ở mỗi bệnh nhân khác nhau tùy thuộc vào vị trí và mức độ suy yếu của đĩa đệm bị thoái hóa.
Các kiểu đau thường gặp gồm: Đau vùng thắt lưng, hông và đùi. Bệnh nhân có lúc đau, lúc không đau và mức độ đau từ nhẹ đến nặng và có thể kéo dài trong vài ngày đến vài tháng. Bệnh nhân bị đau nhiều hơn khi ngồi, đỡ đau khi đi lại hoặc vận động, khó làm các động tác cúi, nâng vác đồ hoặc vặn lưng nhưng thấy dễ chịu hơn khi thay đổi tư thế hoặc nằm xuống. Ở một số bệnh nhân, thoái hóa đĩa đệm có thể làm tê mỏi tay chân và làm suy yếu cơ chân, nguyên nhân do đĩa đệm bị thoái hóa chèn ép dây thần kinh ngang mức. Bác sĩ sẽ khám lâm sàng và chỉ định chụp X-quang hoặc chụp Cộng Hưởng Từ (MRI) cột sống để có chẩn đoán chính xác bệnh.

Bệnh viện Raffles Singapore

Bệnh viện Raffles Singapore

Điều trị thoái hóa đĩa đệm

Theo bác sĩ David Wong Him Choon (chuyên gia Chỉnh hình Bệnh viện Raffles Singapore) chia sẻ: Nếu như người bệnh bị thoái hóa đĩa đệm nặng và ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng sống hằng ngày thì bệnh nhân nên quyết định điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Mục tiêu điều trị thoái hóa đĩa đệm là giảm đau và ngăn chặn bệnh diễn biến xấu đi, tránh gây nên những tổn thương nghiêm trọng. Căn cứ vào tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định các phương án điều trị như: Thuốc giảm đau, kháng viêm hoặc giãn cơ. Tập vật lý trị liệu tăng cường sức mạnh nhóm cơ ở lưng và cổ để hỗ trợ cho cột sống. Tiêm steroid phong bế thần kinh. Nếu các liệu pháp này không có tác dụng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật và kỹ thuật thường được chỉ định là cắt gọt đĩa đệm (discectomy), phần đĩa đệm bị tổn thương được cắt bỏ để giải phóng dây thần kinh bị chèn ép. Các trường hợp nặng hơn cần được thay đốt sống nhân tạo hoặc cố định đốt sống (fusion).
Bệnh viện Raffles là bệnh viện tư tuyến trên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á. Với hơn 45 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, thương hiệu Raffles đồng nghĩa với uy tín và chất lượng cao.
Bác sĩ David Wong Him Choon là chuyên gia về phẫu thuật chấn thương chỉnh hình tại Raffles Hospital. Ông đặc biệt quan tâm đến việc thay thế đĩa đệm nhân tạo cho các đốt sống ở cổ và thắt lưng, áp dụng các kỹ thuật ít xâm lấn để điều trị gãy xương ở người già, biến dạng cột sống ở người già, thường gọi là Vertebroplasty và Kyphoplasty, phẫu thuật đốt sống lưng và biến dạng cột sống. Bác sĩ David Wong còn là bác sĩ tư vấn không thường trực tại SGH từ năm 2005 và Dubai Hospital vào năm 2006. Ông tốt nghiệp Đại học NUS từ năm 1995 và nhận học bổng tại Queens Medical Centre in Nottingham, Anh quốc vào năm 1998. Ông là chuyên gia về thay đĩa đệm nhân tạo cho bệnh đau cột sống cổ mạn tính và lưng dưới cũng như phẫu thuật cho bệnh vẹo cột sống. Ông còn là chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật Nucleoplasty, Hybrid Fusion. Ông là thành viên của Spine Section của hiệp hội chấn thương chỉnh hình châu Á Thái Bình Dương.
Bệnh viện Raffles Singapore
Vào tháng 9.2019, Bác sĩ David Wong Him Choon (ảnh) sẽ nhận tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân bị các bệnh lý về cột sống và chấn thương cột sống như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đĩa đệm, trượt đốt sống, vẹo cột sống, u xương và viêm xương, nứt xương cột sống và thoái hóa cột sống. Bệnh nhân có nhu cầu tư vấn với bác sĩ, vui lòng liên hệ với chúng tôi để đặt lịch hẹn:
Thông tin liên hệ:
Văn phòng Đại diện Bệnh viện Raffles Singapore
Điện thoại: +84-24 6686 7017/
Hotlines: 0941 978 228 (Ms. Hương) - 0936 328 588 (Ms. Lan Anh)
0947 815 338 (Ms. Thuến) - 0912 175 162 (Ms. Thủy)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.