Bệnh viện càng quá tải thì nhân viên y tế càng ít... rửa tay

Duy Tính
Duy Tính
04/05/2018 19:33 GMT+7

Hiện nay, hầu như tất cả nhân viên y tế đều hiểu biết tầm quan trọng của việc rửa tay nhưng chưa có thói quen rửa tay thường xuyên.

Ngày 4.5, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) phát động vệ sinh tay trong toàn BV hưởng ứng chiến dịch “Bảo vệ sự sống, hãy rửa tay” và ký cam kết tham gia vệ sinh tay giữa Đoàn thanh niên, Công đoàn và các khoa phòng nhằm tăng cường sự tuân thủ vệ sinh tay trong nhân viên y tế.

PGS-TS Lê Thị Anh Thư, Trưởng Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Chợ Rẫy, cho biết trên bàn tay của tất cả mọi người, không chỉ của nhân viên y tế luôn có một số lượng vi khuẩn, vi rút gây nhiễm khuẩn, gây bệnh và có thể gây lây bệnh cho người khác nếu không rửa tay. Nên việc vệ sinh tay phải đặt lên hàng đầu.
Theo PGS-TS Thư, hiện nay, hầu như tất cả nhân viên y tế đều hiểu biết tầm quan trọng của việc rửa tay nhưng chưa có thói quen rửa tay thường xuyên. Nghiên cứu ở Việt Nam hay các nước cho thấy, nếu bệnh nhân quá tải nhiều lên thì tỉ lệ rửa tay của nhân viên y tế giảm xuống còn 1/2, 1/3. Tại BV Chợ Rẫy, tỉ lệ tuân thủ rửa tay của nhân viên y tế đạt trung bình 70%, ở một số khoa tỉ lệ này đạt trên 90%.
PGS-TS Thư cho rằng, với nhân viên y tế, phải rửa tay trước và sau khi khám bệnh nhân, trước khi làm thủ thuật, sau khi tiếp xúc máu hoặc dịch tiết bệnh nhân, sau khi sờ vào những môi trường xung quanh. Với người nhà chăm sóc bệnh, cũng phải rửa tay, không được đụng chạm vào các vết thương.
“BV cần trang bị đầy đủ phương tiện để nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân rửa tay trước khi đụng chạm vào người bệnh nhân. BV cần đào tạo, tập huấn, phát động để nhắc nhở mọi người cùng rửa tay”, PGS-TS Thư nói. Cũng theo PGS-TS Thư, sau đó là đánh giá, giám sát thường xuyên sự tuân thủ rửa tay của nhân viên y tế, thân nhân người bệnh.
Trước đó, ngày 3.5, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Nhân dân Gia Định cũng đi từng khoa phòng tuyên truyền và ký cam kết rửa tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.