Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu hiện đại

Duy Tính
Duy Tính
04/04/2018 14:17 GMT+7

Ngày 4.4, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã triển khai hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD.

BV Chợ Rẫy được xem là nơi đầu tiên ở Việt Nam đưa vào sử dụng hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng hiện đại nhất hiện nay.
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết hệ thống máy VERSA HD được ứng dụng trong hầu hết các bệnh lý về ung thư có chỉ định xạ trị như: ung thư ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú… Hệ thống này nằm trong dự án ODA của chính phủ Áo viện trợ cho Việt Nam (dự án nhằm xây dựng, nâng cấp trang thiết bị y tế và phát triển Trung tâm ung bướu BV Chợ Rẫy trở thành Trung tâm điều trị ung thư hàng đầu trong cả nước và khu vực).
Việc BV Chợ Rẫy ứng dụng hệ thống máy VERSA HD đánh dấu thời kỳ triển khai nhiều kỹ thuật xạ phẫu, xạ trị mới chưa từng được triển khai tại Việt Nam. Nó sẽ đem đến cho người bệnh ung thư cơ hội được chữa bệnh tốt nhất với kỹ thuật xạ trị hàng đầu trên thế giới, giảm tác dụng phụ thường có của xạ trị và góp phần nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, đồng thời giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Đặc biệt, tại BV Chợ Rẫy, tất cả các kỹ thuật xạ trị đều được chi trả bảo hiểm y tế nên bệnh nhân cũng tiết kiệm được nhiều chi phí cho quá trình điều trị ung thư.
Để vận hành hệ thống an toàn, hiệu quả, từ năm 2017, BV đã cử 14 nhân sự đi đào tạo tại Úc và châu Âu. Song song đó, đội ngũ cán bộ Trung tâm ung bướu còn được đào tạo liên tục tại BV bởi các chuyên gia nước ngoài, các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực xạ trị đến từ Đại học Leipzig (Đức)...
PGS-TS Nguyễn Trường Sơn nhận định, bệnh ung thư hiện đang là mối lo ngại lớn với sức khỏe cộng đồng trong thế kỷ 21 và cũng là vấn đề của các nước đang phát triển. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính hằng năm trên thế giới có khoảng 11 triệu trường hợp mắc mới và khoảng 6 triệu người chết do ung thư trong một năm. Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai sau bệnh tim mạch.
Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 150.000 ca mắc mới, 75.000 bệnh nhân tử vong. Ước tính đến năm 2020 sẽ có tối thiểu có gần 190.000 ca ung thư mắc mới. Riêng tại TP.HCM, mỗi năm có thêm 5.000 - 6.000 ca mắc ung thư mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.