Bệnh viện công tự chủ tài chính hoàn toàn: Bộ Y tế vẫn kiểm soát giá dịch vụ y tế

11/06/2019 10:31 GMT+7

4 bệnh viện lớn của Bộ Y tế thực hiện chủ tài chính hoàn toàn nhưng vẫn chịu sự kiểm soát về giá dịch vụ và chất lượng điều trị.

Không điều chỉnh giá khám chữa bệnh BHYT

Tại hội nghị câu lạc bộ giám đốc bệnh viện (BV) các tỉnh phía Bắc tổ chức hôm 7.6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết việc đổi mới cơ chế tài chính theo hướng tính đúng tính đủ sẽ giúp các BV công nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chủ động huy động xã hội hóa để người dân có thêm lựa chọn.
Là một trong 4 bệnh viện đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm tự chủ tài chính hoàn toàn, PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết việc tự chủ tài chính sẽ giúp BV tự chủ hơn trong việc phát triển kỹ thuật cao, đầu tư máy móc thiết yếu, tăng thêm nhân lực đểchủ động cứu chữa người bệnh. Khi triển khai tự chủ toàn diện, với bệnh nhân bảo hiểm y tế giá dich vụ y tế sẽ không thay đổi, còn giá theo yêu cầu có thể điều chỉnh tăng 10-15% với một số dịch vụ nhưng vẫn nằm trong khung giá được Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định,
GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Với các BV công tự chủ tài chính hoàn toàn, giá dịch vụ y tế vẫn được kiểm soát như đang áp dụng vì ban điều hành có thành viên của Bộ Y tế, BV vẫn có các quy chế kê đơn, sủ dụng thuốc an toàn hợp lý… Khi tự chủ tài chính toàn diện thì tất cả các yêu cầu chuyên môn vẫn duy trì nên yên tâm là không phải ông giám đó hay bác sĩ làm gì thì làm không ai kiểm soát.
GS Nguyễn Viết Tiến cho rằng, ưu điểm nhất của tự chủ toàn diện là đứng đầu BV hoàn toàn quyết định về nhân lực, đầu tư, mua sắm. Việc này sẽ giảm rất nhiều về thủ tục. Ví dụ trước đây BV xây dụng nâng cấp khoa phòng cũng phải xin phép Bộ Y tế dù tiêu tiền của chính BV. Mà thủ tục xin - cho thì rất lâu vì liên quan các vụ, cục, rồi chờ lãnh đạo ký đồng ý. Thời gian chờ đợi được phê duyệt có khi vài tháng, thậm chí cả năm. Khi BV tự chủ, các thủ tục đó được cắt giảm hoàn toàn, đẩy nhanh hơn rất nhiều về tiến độ công việc.
Về nhân lực, người đứng đầu BV được quyết định bổ nhiệm đến phó giám đốc, được lựa chọn người phù hợp với công việc và người mà giám đốc thấy phù hợp nhất như vậy công việc vận hành, qản lý cũng thuận hơn vì đúng người mà mình cần, mình ưng ý. Vì nếu để cấp trên (Bộ Y tế bổ nhiệm) thì phó giám đốc BV lại chưa chắc đã là người mà giám đốc thấy phù hợp, việc điều hành sẽ không thuận
Sẽ thêm nhiều thiết bị hiện đại được trang bị khi BV tự chủ tài chính
Sẽ thêm nhiều thiết bị hiện đại được trang bị khi BV tự chủ tài chính

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Theo GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K T.Ư, BV công tự chủ hoàn toàn (không được cấp kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước) đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ là người trả lương cho thầy thuốc người lao động, do đó BV có trách nhiệm làm hài lòng bệnh nhân - khách hàng đặc biệt của BV thông qua nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, bao gồm các bệnh nhân sử dụng dịch vụ theo yêu cầu.
Theo Bộ Y tế, cơ chế tự chủ toàn diện giúp BV công chủ động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các trung tâm kỹ thuật cao trong điều trị... Để thực hiện, Bộ Y tế thành lập Hội đồng quản lý (7-11 người) do giám đốc đương nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc BV hoặc Tổng giám đốc BV với thời gian tối đa 2 năm. Chủ tịch Hội đồng quản lý được quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và quyết toán hoàn thành các dự án đầu tư thay vì phải chờ xin ý kiến của các Cục, Vụ thuộc Bộ Y tế như các năm đây; BV khi tự chủ toàn diện được quyền xác định quỹ tiền lương theo doanh thu hoặc quỹ lương khoán, được quyền quyết định chi trả tiền lương, thu nhập tăng thêm theo kết quả hoạt động.
Theo đại diện Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), với các BV tự chủ toàn diện, giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT vẫn phải áp dụng theo khung giá do Bộ Y tế ban hành; các dịch vụ theo yêu cầu, tùy theo hình thức đầu tư, liên doanh liên kết, BV được tự quyết định giá hoặc bị khống chế giá trần do Bộ Y tế quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.