Bệnh viện không khói thuốc vì sức khỏe người bệnh

06/11/2019 08:49 GMT+7

Mô hình môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế, trong đó bệnh viện không khói thuốc góp phần bảo vệ sức khỏe bệnh nhân và nhân viên y tế.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm với con người, trong đó có ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các bệnh về hệ hô hấp. Hút thuốc lá gây hại cho người hút và những người thường xuyên hít phải khói thuốc.
“Cơ sở y tế là nơi chăm sóc sức khỏe hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người. Vì vậy, hơn bất kỳ nơi nào, các cơ sở y tế cần đảm bảo một môi trường trong lành cho người bệnh, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân”, PGS Khuê nhìn nhận.

Môi trường trong lành hơn cho bệnh nhân

Theo PGS Khuê, xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế góp phần bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế, bảo vệ hình ảnh đẹp của người thầy thuốc; khuyến khích người dân không hút thuốc vì sức khỏe, tạo môi trường trong lành cho bệnh nhân khi đến bệnh viện (BV)…
Tại các BV như: Bạch Mai, Nhi T.Ư, BV Hữu nghị Việt Đức, BV K, tổ chức thực hiện không hút thuốc trong BV đã trở thành nề nếp. Các BV xây dựng pano với thông điệp BV không khói thuốc lá tại địa điểm dễ quan sát với hàng ngàn lượt người được tiếp cận mỗi ngày; tổ chức hướng dẫn bệnh nhân và người nhà thực hiện nghiêm túc không hút thuốc trong BV; clip ngắn về tác hại của thuốc lá tại nơi chờ khám giúp bệnh nhân và người nhà thêm kiến thức về tác hại thuốc lá.
Tại BV Bạch Mai, việc tổ chức tư vấn cai nghiện thuốc lá (qua tổng đài tư vấn miễn phí 18006606) hỗ trợ hơn 1.000 người cai thành công trong các năm qua.
Theo phản ánh từ các BV, bệnh nhân và người nhà thực hiện không hút thuốc trong BV tăng rõ rệt, còn rất ít người hút thuốc trong BV và ngày càng giảm. Qua đó cho thấy công tác truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá trong cộng đồng và tại BV có hiệu quả, giúp giảm tác hại của thuốc lá với sức khỏe.
Cơ sở y tế không khói thuốc lá là nơi không có hành vi hút thuốc lá; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên cơ sở y tế. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.