Bị bướu cổ nhẹ, có nên tiểu phẫu?

26/08/2006 16:09 GMT+7

* Em có một người bạn đi khám bệnh viện ung bướu thành phố thì nhận kết quả bị bướu cổ nhẹ. Hiện tại bạn ấy thường bị khó thở, đè vào cổ thấy đau. Sau khi đi khám bệnh, uống thuốc thì bụng trương cứng, rất khó chịu, bạn đó không uống nữa mà định chuyển sang mổ tiểu phẫu ở bệnh viện tư, vì nghe nói mổ xong sẽ dứt bệnh hẳn (bác sĩ trước không cho phép mổ). Bạn ấy đang băn khoăn có nên đi tiểu phẫu hay không. Rất mong sự giúp đỡ của bác sĩ! (taythi, yahoo)

- Điều đầu tiên chúng tôi xin nói với bạn là: Bướu cổ không thể mổ tiểu phẫu. Trong bảng phân loại phẫu thuật của Bộ Y tế quy định: Phẫu thuật bướu cổ là phẫu thuật lớn xếp loại từ trung phẫu đến đại phẫu tùy tính chất của bướu cổ.

Việc chẩn đoán bản chất của bướu cổ có nhiều phương pháp: khám lâm sàng, xét nghiệm hormone tuyến giáp, siêu âm... Khi có kết quả chẩn đoán rõ ràng, lúc đó người thầy thuốc mới bàn bạc với bệnh nhân về việc chọn lựa phương pháp điều trị. Có 3 phương pháp điều trị chính: Điều trị nội khoa (sử dụng các loại hormone tuyến giáp hoặc thuốc kháng giáp tổng hợp), điều trị bằng phẫu thuật và điều trị bằng Iode đồng vị phóng xạ. Mỗi phương pháp có chỉ định riêng căn cứ trên nhiều yếu tố bao gồm bệnh tật, kinh tế, xã hội và cả sự chọn lựa của chính người bệnh.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(BV Đại học Y-Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.