Bí mật về chất nhầy trong mũi

06/01/2015 15:04 GMT+7

(TNO) Có rất nhiều thứ cần biết về chất nhầy trong mũi, chẳng hạn: bao nhiêu nước mũi là bình thường? màu sắc của nước mũi nói lên điều gì? Tại sao ăn thực phẩm nhiều gia vị làm cho mũi chảy nước?...

(TNO) Có rất nhiều thứ cần biết về chất nhầy trong mũi, chẳng hạn: bao nhiêu nước mũi là bình thường? màu sắc của nước mũi nói lên điều gì? Tại sao ăn thực phẩm nhiều gia vị làm cho mũi chảy nước?...

Có rất nhiều thứ cần biết về chất nhầy trong mũi - Ảnh: Shutterstock
Tại sao mũi có chất nhầy. Sự xuất hiện của chất dinh dính ấy là để giữ cho màng nhầy ẩm. Độ ẩm rất quan trọng bởi nếu chất nhầy khô, nó sẽ trở nên giòn và tạo ra các vết nứt gây cản trở cho cơ chế phòng vệ của mũi, tiến sĩ William Schaffner, giáo sư y khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt (Mỹ) cho biết.
Chất nhầy khô cứng không chỉ gây đau đớn mà còn có thể mở đường cho các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể thông qua đường mũi. Có thể xem chất nhầy như một chất bôi trơn hoặc một tấm lưới lỏng bao gồm các màng nhầy nhạy cảm đóng vai trò trong việc cản trở bụi bẩn bên ngoài tấn công bằng cách đẩy lùi chúng quay trở ra cùng với nước mũi.
Nếu bạn đang ở trong một môi trường đầy bụi bặm và bạn hít bụi vào, chất nhầy trong mũi sẽ làm nhiệm vụ nhặt những hạt bụi và không cho chúng có cơ hội chui vào phổi và thành xoang, tiến sĩ Schaffner giải thích. Điều này cũng đúng đối với vi khuẩn. Chất nhầy giữ vi khuẩn tránh xa buồng phổi và xoang bằng cách đẩy chúng ra ngoài cùng với nước mũi.
Bao nhiêu là bình thường. Chất nhầy có trong miệng, mũi, xoang, họng, phổi và dạ dày, nhưng phần lớn mọi người chỉ nghĩ đến chất nhầy trong mũi. Giáo sư, tiến sĩ Neil Schachter tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho biết thời tiết lạnh góp phần làm tăng lượng chất lỏng được sản xuất trong khoang mũi.
Theo Womenshealthmag, cơ thể của mỗi người sản xuất chất nhầy ở mức độ khác nhau, tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng, và hệ thống miễn dịch. Chỉ có bạn mới có thể biết bao nhiêu nước mũi là bình thường đối với cơ thể của mình.
Một số người bị viêm mũi hoặc do ăn phải thực phẩm nhất định, ví dụ, ăn thức ăn cay, nước mũi đột ngột chảy ra, đó là một loại phản xạ. Trong khi đó, một số người bị chảy nước mũi khi uống sữa…
Khi chất nhầy thay đổi màu sắc. Chất nhầy lành mạnh thường trong và mỏng. Nếu nó trở nên dày và đục, đó là một dấu hiệu của tình trạng viêm, nhiễm trùng hoặc dị ứng. Khi chất nhầy chuyển sang màu vàng hoặc màu xanh lá cây, đó là dấu hiệu cảnh báo các tế bào máu trắng chết để đáp ứng với kích thích.
Cơ thể chúng ta gửi tế bào máu trắng đến mũi để chống lại nhiễm trùng, và khi những tế bào máu trắng bị vi rút tấn công và tiêu diệt, nó sẽ biến chất nhầy thành màu vàng hoặc màu xanh lá cây. Để xử lý vần đề này, bạn phải hỉ cho hết nước nhầy màu vàng, để còn lại nước nhầy trong và mỏng. Cũng có thể thanh toán chất nhầy vàng đục, đặc quánh bằng cách nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên.
Khi nước mũi kèm máu. Nếu bạn thấy có máu lẫn trong nước mũi, cần đến bác sĩ ngay lập tức. Đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm đã bị xói mòn qua màng nhầy và thành mạch máu. Nếu không chữa trị kịp thời, chất nhầy sẽ đi vào ngực và làm tình hình thêm nặng hơn, đặc biệt, nếu ho ra đờm màu vàng, bạn có thể đang bị viêm phổi hoặc viêm phế quản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.