Bia làm bí tiểu!

11/02/2009 12:00 GMT+7

Ông L.V.T., 54 tuổi, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, vừa bị một phen hú vía vì không thể đi tiểu được sau khi nhậu với bạn bè tại nhà.

Ông T. kể cuối tuần qua, sau khi nhậu rượu đế xong đã uống rất nhiều bia, tan cuộc nhậu ông đi ngủ. Ngủ được vài giờ thì phải dậy đi vệ sinh do thấy bụng căng tức, nhưng đứng rặn tiểu một hồi lâu thì chỉ ra vài giọt, bụng càng căng tức và to ra vùng dưới rốn. Đi tiểu mãi không được, ông T. than tức bụng quá bèn nhờ vợ chở đi cấp cứu.

Vào viện, các bác sĩ cho ông T. biết bàng quang của ông đang căng đầy nước tiểu, phải đặt ống thông tiểu luồn vào niệu đạo tới bàng quang để nước tiểu thoát ra ngoài nhằm tránh nguy cơ vỡ bàng quang. Ông T. đồng ý để bác sĩ đặt ống thông. Sau khi đặt ống thông xong nhiều nước tiểu chảy ra, lúc này ông T. mới thấy dễ chịu.

Nguyên nhân làm ông T. bí tiểu là sau khi uống nhiều rượu bia, nồng độ cồn trong máu cao đã ức chế vỏ não và một số trung tâm thần kinh điều khiển tiểu tiện, gây rối loạn ý thức nên người bệnh không có cảm giác buồn đi tiểu làm cho dung tích bàng quang tăng quá ngưỡng cho phép. Nếu bí tiểu lâu không được giải quyết, ông T. sẽ có nguy cơ vỡ bàng quang.

Theo BS Trần Mạnh Hà / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.