Biến chứng do viêm xoang có thể gây mù mắt, tử vong

Duy Tính
Duy Tính
29/08/2019 13:49 GMT+7

Viêm xoang, kèm cơ địa tiểu đường nhưng không điều trị khiến người đàn ông 58 tuổi ở Kiên Giang bị biến chứng mù một mắt và suýt tử vong.

Ngày 29.8, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân 58 tuổi (ngụ Kiên Giang) bị viêm xoang biến chứng hốc mắt thể nặng, viêm đỉnh hốc mắt và xoang hang. Bệnh nhân có kèm bệnh đái tháo đường không được điều trị.
Bệnh nhân cho biết, cách nhập viện 9 ngày ông bị sưng đau mắt phải. Ông đến điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh nhưng không khỏi. Mắt phải ngày càng sưng hơn, đau hơn, mờ dần và mù hẳn.
Sau đó bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Mắt TP.HCM khám và nơi này chuyển sang Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.
Kết quả nội soi, chụp CT scan và chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị viêm đa xoang biến chứng áp xe mắt phải, lan vào đỉnh hốc mắt và xoang hang.
“Mắt phải bệnh nhân bị mù hoàn toàn, sụp mi, liệt vận nhãn. Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu trong đêm. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có bệnh tình rất lạ. Toàn bộ niêm mạc hốc mũi hoại tử lan rộng. Mặc khác, khi dẫn lưu hốc mắt chỉ có một ít mủ không giống như những trường hợp khác. Bệnh nhân được cấy mủ, cắt lọc mô hoại tử gửi giải phẫu bệnh”, thạc sĩ, bác sĩ CK II Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng Khoa Mũi Xoang, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân kể.
Cũng theo bác sĩ Hớn, chỉ số đường huyết bệnh nhân rất cao, kèm theo một tình trạng nhiễm trùng rất nặng, vi trùng có thể lan vào nội sọ gây viêm não, màng não. Vì vậy, bệnh nhân được tiếp tục hội chẩn chuyên khoa nội tiết, mắt và được tiếp tục điều trị tích cực, kháng sinh liều cao, cắt lọc mô hoại tử trong hốc mắt rộng và bơm rửa bằng dung dịch sát trùng pha loãng liên tục thêm 3 lần nữa.
Sau đó, tình trạng bệnh giảm dần, bệnh nhân hết đau đầu, mắt phải hết sụp mi, vận nhãn tốt hơn và ra viện sau 28 ngày điều trị.
Theo bác sĩ Hớn, đây là trường hợp mà dấu hiệu lâm sàng rất khác lạ và nặng nhất từ trước đến nay tại bệnh viện. Những trường hợp tương tự, bệnh nhân cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời trong vòng 24 - 48 giờ khi có thị lực giảm nhanh.
Tiến sĩ, bác sĩ Lê Trần Quang Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng, cho biết thêm: đây là trường hợp viêm xoang biến chứng đỉnh hốc mắt và xoang hang rất nặng. Nếu không xử lý kịp thời thì bệnh nhân có thể tử vong (trên 80%). Thông thường khi bệnh nhân viêm xoang biến chứng hốc mắt ở giai đoạn giảm thị lực nhanh thì bệnh nhân cần được phẫu thuật dẫn lưu mủ càng sớm càng tốt. Trường hợp này bệnh nhân đã mù mắt ở tuyến dưới tới 9 ngày. Nếu bệnh nhân được phát hiện sớm hơn thì thị lực bệnh nhân có thể được cải thiện tốt hơn .
Còn theo phó giáo sư, tiến sĩ Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng, bất cứ một nhiễm trùng nào không riêng gì do viêm xoang trên cơ địa bệnh nhân tiểu đường mà không điều trị thì nhiễm trùng có thể bùng phát và diễn tiến rất nặng.
Phó giáo sư, tiến sĩ Thủy khuyến cáo bệnh nhân khi có viêm xoang nên đến bệnh viện khám và điều trị đầy đủ. Vì bất cứ lúc nào vi trùng có thể lan vào hốc mắt. Và bệnh nhân bị đái tháo đường nên đi khám chuyên khoa nội tiết để được tư vấn chế độ điều trị nghiêm ngặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.