Bố mẹ nên làm gì khi con cái béo phì hoặc thừa cân?

04/06/2017 10:38 GMT+7

Cha mẹ thúc ép con ăn nhiều và ăn những thứ không lành mạnh, lại ít vận động sẽ dễ khiến con thừa cân.

Ở Anh, cứ 5 trẻ từ 10 đến 11 tuổi thì có 1 trẻ thừa cân hoặc béo phì. Đang có nhiều trẻ em hơn bao giờ hết ở nước này phát triển bệnh tiểu đường loại 2, vốn chỉ thấy ở người trên 40 tuổi, theo Telegraph.

tin liên quan

Làm sao để trẻ hứng thú chuyện ăn uống?
Làm thế nào để trẻ vui vẻ chờ đón bữa ăn, món nào sẽ khiến trẻ ngon miệng... đó là những câu hỏi mà hầu như bà mẹ nào cũng 'vướng vào', không nhiều thì cũng đôi lần kể từ khi con chào đời.
Nhiều bậc cha mẹ đã lo lắng tự hỏi rằng liệu họ nên làm gì khi con cái bị béo phì hoặc thừa cân. Nhưng, vì sao lại có nhiều trẻ béo phì đến vậy? "Do bọn trẻ được cho ăn thừa mứa", tiến sĩ Tabitha Randell, nhà nội tiết học ở Bệnh viện nhi đồng Nottingham (Anh) nhận định.  

Theo tiến sĩ Tabitha, trẻ em hiện được cho ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh và còn ăn thêm bữa phụ, ăn đêm khá nhiều.
Đừng ép trẻ ăn quá nhiều và tiêu thụ những thứ không cần thiết Ảnh minh họa: Shutterstock

Vị tiến sĩ này chia sẻ: "Con cái nhà tôi toàn phải ăn theo chế độ của người lớn. Nếu chúng không thích thì phải chịu nhịn đói". 

Tiến sĩ Tabitha cho rằng nấu ăn ở nhà thì tốt hơn ăn thực phẩm đã chế biến sẵn bên ngoài. Nhưng những thói quen có hại trong chế biến tại gia đình vẫn khiến con cái thừa cân. Chẳng hạn như các bà nội trợ thường thích cho nhiều dầu mỡ, làm những món tráng miệng mà thật sự chúng không cần dùng.

Một nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Scientific Reports phát hiện ra rằng khẩu phần ăn càng lớn thì có thể liên quan trực tiếp đến chứng thừa cân. Cứ mỗi 10 calo trẻ em tiêu thụ thêm trong bữa ăn thì sẽ tăng 6% nguy cơ thừa cân. 

Anna Groom, một chuyên gia dinh dưỡng trẻ em kiêm người phát ngôn của Hiệp hội dinh dưỡng Anh, cho biết các bậc phụ huynh cần ý thức đầy đủ về những yếu tố liên quan đến cân nặng của cơ thể trẻ, trong đó có sự cân bằng calo. 
Bố mẹ cần thay đổi tư duy chăm sóc con Ảnh minh họa: AFP

Bà Groom cho rằng trẻ em hiện tại dùng quá nhiều thời gian để sử dụng thiết bị điện tử. Chúng cần được ra ngoài vui đùa cùng bố mẹ, với các hoạt động bổ ích như bơ lội, đạp xe, chơi đùa ở công viên.

Các chị nội trợ có con bị thừa cân cũng cần thay đổi thói quen, chẳng hạn khi nấu ăn, cần dùng bình xịt dầu thay vì trút dầu ồng ộc ra khỏi chai. Đồng thời cha mẹ nên để ý chọn thực phẩm lành mạnh cho con. Hãy cho con ăn vừa đủ, với thực phẩm nhiều chất xơ. 

Nhiều bố mẹ cho rằng con cái béo phì hay thừa cân cũng thường bị bắt nạt và chọc ghẹo, thậm chí kỳ thị ở trường học. Và đó là áp lực vô cùng lớn lên tâm trí trẻ thơ. Do vậy, phụ huynh cần thay đổi càng sớm càng tốt trong tư duy chăm sóc con cái, nhất là với những trẻ thừa cân và có nguy cơ béo phì.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.