Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Y tế tuyến xã sẽ không còn khám 'chay'

19/01/2018 10:30 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết y tế cơ sở tại tuyến xã, mô hình bác sĩ gia đình sẽ đặc biệt được chú trọng, đóng vai trò quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Hội nghị trực tuyến về công tác ngành Y tế năm 2018 và phát triển mạng lưới y tế cơ sở được tổ chức sáng nay, 19.1.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết các năm qua, định mức được phân bổ về cơ bản y tế xã mới đáp ứng các khoản chi cho con người (lương, phụ cấp, các khoản đóng góp) và chi hành chính như tiền điện, nước, công tác phí… Chưa có hoặc bố trí được rất ít kinh phí để cán bộ y tế dự phòng, trạm y tế đi kiểm tra, giám sát, thực hiện các hoạt động dự phòng.

Theo ông Liên, tỷ lệ chi y tế dự phòng so với tổng chi sự nghiệp y tế theo đầu dân (chưa tính chi hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế) có xu hướng tăng từ 19,1% năm 2015 lên 19,6% năm 2016 và tăng lên 23,3% năm 2017, nhưng vẫn chưa đáp ứng theo Nghị quyết số 18/2008/QH12 là dành 30% cho y tế dự phòng. Tỷ lệ chi cho y tế xã so với tổng chi sự nghiệp y tế theo đầu dân tăng từ 24,8% năm 2015 lên 25,3% năm 2016 và 30,7% năm 2017, nhưng về cơ bản các trạm y tế xã cũng chỉ đủ chi lương, chi hành chính của trạm.
Theo tính toán của các địa phương, chi lương và hành chính của trạm y tế tuyến xã đã chiếm khoảng 25% tổng chi sự nghiệp y tế được phân bổ theo đầu dân, nên mặc dù nhiều địa phương đã phân bổ tới 30% cho trạm y tế xã, nhưng trạm y tế xã vẫn bố trí được rất ít kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Theo Bộ Y tế, trong thời gian từ nay đến năm 2020, cơ cấu chi ngân sách nhà nước dành cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân sẽ có những thay đổi quan trọng. Từ 2018 - 2020, ngân sách chi cho y tế dự phòng chiếm 30%; ngân sách phân bổ cho các cơ sở khám, chữa bệnh phải giảm dần, gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, chỉ dành một phần ngân sách để hỗ trợ các chi phí chưa tính trong giá; hỗ trợ cho một số cơ sở khám, chữa bệnh vùng miền núi, khó khăn, thu không đủ chi; chi cho các cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa lao, phong, tâm thần...

Theo ông Liên, trước mắt, từ ngày 1.1, gói dịch vụ y tế cơ sở với nhiều dịch vụ y tế được mở rộng và thanh toán tại tuyến xã, phường, sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, thuận lợi hơn và giảm tải hiệu quả cho bệnh viện tuyến trên.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, cùng với mở rộng danh mục gói dịch vụ mô hình bác sĩ gia đình sẽ được nhân rộng từ 8 tỉnh, thành thêm các địa phương khác, bác sĩ gia đình sẽ là người theo dõi sức khỏe người dân, sẽ có quyền chuyển tuyến thẳng lên bệnh viện tuyến tỉnh với các bệnh nhân bảo hiểm y tế bệnh nặng.

Bà Kim Tiến khẳng định, trạm y tế xã sẽ được nâng cao chất lượng thiết bị, nhân lực, có các thiết bị: siêu âm tại trạm và phải thực hiện lẫy mẫu máu xét nghiệm chuyển về tuyến huyện, chứ không phải khám chay. Y tế xã là khám chữa bệnh ban đầu, theo dõi một số bệnh mãn tính. Trước mắt phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm tải tuyến trên. Bệnh viện tuyến trên phải cam kết giảm tải hơn nữa. Hiện đã có 37/39 bệnh viện tuyến trung ương cam kết bệnh nhân không nằm ghép trong 48 giờ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, y tế cơ sở tại tuyến xã, mô hình bác sĩ gia đình sẽ đặc biệt được chú trọng, đóng vai trò quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nguồn lực sẽ được ưu tiên đầu tư cho 400 trạm y tế xã tại các vùng nghèo vùng khó khăn tại Tây nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.