Bộ Y tế giải thích về yêu cầu ghi số CMND vào đơn thuốc ngoại trú

Liên Châu
Liên Châu
03/03/2018 04:22 GMT+7

Gần đây, dư luận phản ánh việc phiền hà do quy định khi mua thuốc ngoại trú đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số CMND hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ.

Ngày 2.3, ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), có văn bản cho hay điều này thực hiện theo Thông tư 52/2017/ TT-BYT, có hiệu lực từ 1.3.2018. Khi có đơn thuốc với đầy đủ thông tin, thì bất kể ai là người nhà hoặc người thân của trẻ cũng có thể mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc.
Trước những lo ngại làm sao giám sát được kê đơn thuốc có thông tin về CMND tại các nhà thuốc, ông Thái cho rằng khi đi kiểm tra giám sát nếu phát hiện nhà thuốc vẫn bán những đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi mà không ghi số CMND cha, mẹ hay người giám hộ thì trước tiên sẽ quy trách nhiệm của nhà thuốc, sau đó sẽ là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn.
Theo ông Thái, việc ghi thêm CMND trong đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi là cần thiết để quản lý tốt kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là trước thực trạng việc mua bán và lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.