Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu

19/01/2017 16:42 GMT+7

Trước tình hình dịch bạch hầu bùng phát những ngày cuối năm, đã có 2 người tử vong, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo để phòng bệnh.

Nhận biết bệnh bạch hầu
Theo giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Bảo (Khoa Vi sinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM): Bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch.
Đặc biệt, bệnh bạch hầu lây qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang vi khuẩn khi ho, hắt hơi. Vì vậy, bệnh bạch hầu dễ lây lan trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.
Bác sĩ Bảo cho biết vi khuẩn bạch hầu sẽ tạo lớp màng giả màu trắng bám vào trong vòm họng do các lớp tế bào bị viêm tạo.
“Nếu không điều trị thì màng bám sẽ lan ra lấp đường hô hấp gây ngạt thở cho người bệnh”, bác sĩ Bảo cho biết.

Ngoài ra, vi khuẩn bạch hầu gây ra viêm họng, nóng, sốt. Độc tố của vi khuẩn cũng sẽ theo máu và tác động lên các cơ quan chính của cơ thể, có thể gây ra viêm tim, viêm thận hoặc tác dụng lên hệ thần kinh làm liệt tay, liệt chân, mắt lé, giọng nói có thể thay đổi do bị ngọng thanh quản.
Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, bệnh có thể gây biến chứng nặng và tử vong.
Cách phòng bệnh
“Trước đây bệnh bạch hầu lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Từ khi vắc xin phòng bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ do không tiêm vắc xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Tuy nhiên, hiện bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta. Do đó người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vắc xin phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh”, Cục Y tế dự phòng nhận định.
Trẻ cần được chích ngừa vắc xin đủ liều, đúng lịch để có miễn dịch bạch hầu từ nhỏ - Ảnh: Nguyên Mi

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM): Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh bạch hầu là phụ huynh cần cho trẻ đi chích ngừa đầy đủ và đúng thời gian.
Hiện nay, trẻ được tiêm phòng bệnh bạch hầu bằng vắc xin DTP (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván), vắc xin Quinvaxem trong của Chương trình Tiêm chủng mở rộng hoặc vắc xin dịch vụ 5 trong 1 (Petaxim), 6 trong 1 (Infarix Hexa). Các vắc xin này được chích mũi 1 khi trẻ được 2 tháng tuổi, mũi 2 chích sau mũi 1 tháng, mũi 3 sau mũi thứ hai 1 tháng và mũi 4 khi trẻ 18 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Môi trường nhà ở, trường lớp phải được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng và có đủ ánh sáng.
Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, người dân phải nhanh chóng đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Phải được cách ly và điều trị.
Trường hợp tại ổ dịch bạch hầu, người dân cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.