Các nhà chuyên môn nói gì về “3-MCPD” ?

09/06/2007 00:23 GMT+7

Có lẽ do vụ nước tương có hàm lượng chất 3-MCPD vượt mức quy định đang là tâm điểm của dư luận nên hôm qua 8.6, rất đông đại biểu đã đến dự buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật với chủ đề: “3-MCPD và các chất phụ gia có trong thực phẩm đối với sức khỏe con người” diễn ra tại Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe (TP.HCM).

Trong số những chuyên gia được mời báo cáo, có giáo sư - bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM). Theo trình bày của bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng: 3-MCPD là tên viết tắt của 3 - Mono-Chloro-Propan 1,2 Diol, đây là một thành phần hóa học thuộc nhóm Chlopropanol. Về nguồn gốc, 3-MCPD được tạo thành chủ yếu từ phản ứng thủy phân giữa protein thực vật và acid chlohydric. 3-MCPD không chỉ hiện diện trong nước tương, mà còn có thể hiện diện trong những thực phẩm khác như, các loại bánh nướng, bia...

Qua thực nghiệm, 3-MCPD là chất có thể gây bệnh ung thư trên chuột như: ung thư tinh hoàn, ung thư vú, ung thư da bìu và ung thư thận... Mặc dù Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) chưa xếp loại 3-MCPD vào nhóm các chất gây ung thư cho người, nhưng qua thực nghiệm đã biết chất 3-MCPD gây ung thư trên động vật như nói trên. Vì thế, không phải chờ đợi kiểm chứng trên người mà các nhà chuyên môn cho rằng, cần phải kịp thời không để độc tố này vào trong cơ thể người.

Trong bản báo cáo vào năm 2004 của Ủy ban về các chất sinh ung thư của thế giới (COC) đã khuyến cáo rằng: 3-MCPD là chất có hại, vì vậy cần thiết phải loại bỏ nó trong thành phần các sản phẩm tiêu dùng. Chính vì thế, các nước đã ra quy định về nồng độ 3-MCPD cho phép hiện diện trong nước tương. Cụ thể, Mỹ, Canada, Phần Lan, Áo quy định hàm lượng cho phép tối đa của 3-MCPD trong thực phẩm là 1mg/kg; Úc và New Zealand là 0,2mg/kg; các nước châu u thì quy định nghiêm ngặt hơn là 0,02mg/kg; riêng tại Anh, quy định về hàm lượng 3-MCPD trong thực phẩm còn gắt gao hơn nữa là 0,01mg/kg. Còn tại Việt Nam, thì mãi đến năm 2005, Bộ Y tế mới ra quy định về hàm lượng 3-MCPD trong thực phẩm là 1mg/kg (quy định dựa trên tiêu chuẩn của Mỹ) từ khi có sự lùm xùm về việc TP.HCM phát hiện một số loại nước tương có chất 3-MCPD!

Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiên cứu phát triển sắc ký (TP.HCM) cho rằng: "3-MCPD không chỉ có trong nước tương, mà còn có ở các loại sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, thịt cá... Mặc dù cho tới nay chưa có một trường hợp nào được xác định chắc chắn là 3-MCPD gây ung thư trên người, nhưng tốt nhất vẫn phải khống chế hàm lượng 3-MCPD ở dưới mức tối đa cho phép...".

Chất 3-MCPD được Tổ chức Y tế thế giới - WHO và Tổ chức Lương nông thế giới - FAO đưa ra bàn luận lần đầu vào năm 1993, nhân dịp hội nghị về chất phụ gia thực phẩm. Khi ấy, các nhà chuyên môn đã xác nhận khả năng gây độc trên thận và nguy cơ gây ung thư trên động vật của 3-MCPD. Năm 1996, nước Anh cũng đã cảnh báo về nguy cơ gây hại của 3-MCPD. Và năm 2001, WHO và FAO đã đưa ra lượng dung nạp tối đa mỗi ngày đối với chất 3-MCPD là 2 microgram/kg thể trọng/ngày.

Phó viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng (TP.HCM), bác sĩ Nguyễn Xuân Mai cho biết: "Qua khảo sát 100 cơ sở sản xuất nước tương trên địa bàn TP.HCM, thì có đến 92% số cơ sở sản xuất ở quy mô gia đình, điều kiện sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không kiểm soát được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Phần lớn các cơ sở sản xuất ở hai dạng: mua nước cốt về rồi pha chế; hoặc mua nước tương của các cơ sở khác về rồi gia chế lại và đóng chai. Một khảo sát khác cũng về nước tương của viện này vào năm 2005 trên 112 mẫu nước tương, thì có đến 108 mẫu có hàm lượng 3-MCPD vượt mức quy định. Riêng khảo sát mới đây trên 212 mẫu nước tương thì có đến 69 mẫu thử vượt mức hàm lượng 3-MCPD...

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.