Cách làm nồi lá xông

13/11/2010 22:56 GMT+7

* Vườn nhà tôi có nhiều loại cây, qua Báo Thanh Niên, tôi xin được hướng dẫn cách chế biến một nồi lá xông mỗi khi bị cảm, đau đầu. Xin cám ơn! (chautuan@..., Hóc Môn, TP.HCM)

- Tùy nguyên liệu có sẵn mà nồi lá xông của chúng ta có thể bao gồm những thành phần như: lá chanh, lá ổi, tía tô, bạc hà, bưởi, quýt, sả, gừng, kinh giới, một ít quế… Mỗi nồi lá xông chỉ cần vài loại trong số trên là được.

Bạn dùng lá tươi, cho vào nồi, cho nước vào đến ngập hết phần nguyên liệu, đậy kín nắp nồi và nấu đến sôi. Khi sôi lên thì nhấc nồi xuống để xông liền. Nên để nồi xông ở vị trí chắc chắn (tránh ngã), rồi bỏ hết quần áo ra, ngồi xuống cạnh nồi lá xông và trùm kín người lại. Tư thế ngồi cúi khom người (để phần mũi họng thẳng xuống nồi xông), rồi mở hé nắp nồi cho hơi nóng bay ra từ từ, thỉnh thoảng dùng đôi đũa để đảo lá trong nồi cho hơi nóng bay lên nhiều hơn. Hít thở sâu. Cứ làm như thế đến khi mồ hôi cơ thể ra thật nhiều thì ngưng xông. Lau khô người bằng chiếc khăn sạch và mặc quần áo vào ngay. Lưu ý, khi vừa xông xong thì không nên ra ngoài gió. Đó là xông toàn thân. Ngoài ra, đối với những người viêm mũi, viêm họng, có thể xông cục bộ bằng cách cho nước nóng vào một cái tô sạch (hay ly) rồi nhỏ vào vài giọt tinh dầu bạc hà, áp mũi sát vào để hít hơi nóng có tinh dầu bốc lên, cũng sẽ cảm thấy thông mũi dễ chịu.

Lương y Như Tá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.