Cách ly xã hội: Người cao tuổi tập luyện thế nào để tăng cường sức đề kháng?

19/04/2020 04:15 GMT+7

Bình thường, tôi vẫn hay đi dạo, tập thể dục ở công viên để duy trì sức khỏe . Nay mùa dịch Covid-19 cần hạn chế đến nơi đông người và đang cách ly xã hội .

Người cao tuổi như tôi phải tập luyện như thế nào để vừa tăng sức đề kháng, vừa phòng chống dịch hiệu quả? (Ngô Quang Thân, 69 tuổi, ngụ TP.HCM)
Theo tiến sĩ - bác sĩ Thân Hà Ngọc Thể, Trưởng Khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Trong mùa dịch Covid-19, người cao tuổi vẫn nên duy trì chế độ luyện tập để tăng cường sức đề kháng. Thay vì ra công viên, người cao tuổi có thể tập thể dục tại nhà.
Nếu ở nhà biệt lập, có sân vườn trồng cây kiểng, người cao tuổi có thể tập vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát như bình thường. Người cao tuổi có thể tham khảo các bài tập thể dục trên truyền hình, chương trình trực tuyến để tập các bài thái cực quyền, yoga, thể dục nhịp điệu hay các bài tập thể dục khác tùy theo khả năng và lời khuyên của bác sĩ điều trị.
Các bài tập có thể từ đơn giản đến phức tạp, tùy vào khả năng và lứa tuổi.
Người cao tuổi có thể nhờ huấn luyện viên, chuyên viên vật lý trị liệu tư vấn bài tập phù hợp với khả năng và sức khỏe của mình.
Nếu sống tại chung cư, người cao tuổi có thể tận dụng phòng khách vào sáng sớm, mở cửa ban công để lấy ít nắng nhẹ, gió mát buổi sớm và thoáng khí và cũng tập các bài tập tương tự như trên.
Nếu không có ban công hoặc sân vườn, việc tập thể dục vào buổi sáng hoặc chiều mát tầm 30 - 45 phút mỗi ngày vẫn có tác dụng tốt. Người cao tuổi nên tìm nơi vắng người, thoáng đãng, giữ khoảng cách ít nhất 2 m giữa mỗi người để làm giảm nguy cơ tiếp xúc với virus gây bệnh.
Ngoài ra, làm các công việc nhà, lên xuống cầu thang, chăm sóc cây cảnh cũng là các bài tập thể dục đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả.
Buổi tối, người cao tuổi có thể tham khảo các bài tập xoa bóp, yoga tại giường nhẹ nhàng.
Với những người cao tuổi không thể đi lại, người nhà nên hỗ trợ các bài tập vật lý trị liệu đã được hướng dẫn bởi các kỹ thuật viên của bệnh viện. Các bài tập có thể đơn giản tại giường hoặc chung quanh phòng.

Cập nhật sáng 19.4: 72 giờ không có thêm ca bệnh Covid-19 mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.