Cái chết của bé 3 tuổi và cảnh báo về sự nguy hiểm của dây rút áo

Tạ Ban
Tạ Ban
29/01/2019 19:32 GMT+7

Cha mẹ phải làm gì để bảo vệ con khỏi những dây rút "tử thần", có thể "treo cổ" bé bất cứ lúc nào?

Ngày 28.1, bé trai 3 tuổi ở Nghệ An đang chơi cầu trượt cùng các bạn tại sân trường thì sợi dây rút ở cổ áo mắc kẹt vào ván trượt, thít chặt cổ, khiến bé ngạt thở và tử vong. Sự cố đáng tiếc và đau lòng này khiến chúng ta phải xem lại những dây áo tưởng như vô hại kia.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC), từ năm 1985 đến năm 1999, có 22 trẻ em đã chết và 48 trẻ em bị thương trong các sự cố liên quan đến dây rút áo.
Hơn 2/3 số người chết và bị thương liên quan đến các dây rút ở phần mũ áo, số còn lại liên quan đến các dây rút ở viền áo.
Hầu hết các chấn thương xảy ra ở sân chơi, đặc biệt là cầu trượt. Cũng từng có trường hợp một bé chết vì dây áo vướng vào hàng rào hay một số em bị ngạt do dây áo mắc vào giường và siết cổ. Các nạn nhân dao động trong độ tuổi từ 2 đến 8. Tai nạn do dây rút ở viền áo thường liên quan đến trẻ em từ 7 đến 14 tuổi. Dây này dễ kẹt trên tay vịn xe buýt hay cửa xe, gây tai nạn kéo lê nạn nhân.
Không chỉ Mỹ mà cộng đồng châu Âu, Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC)… cũng khuyến cáo rằng hầu hết các loại dây áo khoác là nguy hiểm đối với trẻ em. Ở những thị trường này, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ phải đảm bảo rằng dây và dây rút trong quần áo trẻ em tuân thủ tiêu chuẩn châu Âu EN 14682: 2007 hoặc mức độ an toàn tương đương.
CPSC đã ban hành các huớng dẫn về dây rút áo trẻ em ở Mỹ vào tháng 2.1996, cho vào tiêu chuẩn tự nguyện năm 1997 và thông qua quy tắc vào tháng 7.2011. Kể từ khi ngành công nghiệp quần áo tuân theo tiêu chuẩn tự nguyện này, các trường hợp tử vong liên quan đến dây rút cổ áo hoặc mũ trùm đầu giảm 75% và không có trường hợp tử vong nào liên quan đến dây rút dưới vạt áo.
Một số điểm phụ huynh có thể áp dụng kiểm tra dây áo có an toàn cho con hay không:
- Size áo từ 2T - 12 không nên có dây hoặc dây rút ở khu vực đầu và cổ.
- Dây rút ở viền áo size từ 2T - 16 không được dài quá 3 inch (7,6 cm) ngoài thân áo.
- Không nên có bất cứ thứ gì ở đầu dây rút có thể gây mắc kẹt dây áo vào các khe nhỏ.
- Kiểm tra xem dây có được may cố định 1 điểm, tránh trường hợp dây bị kéo lệch hẳn sang một bên, làm cho chúng đủ dài để mắc vào thứ gì đó hay không.
- Cân nhắc lựa chọn áo sử dụng nút bấm, cúc cài, khóa dán hoặc viền thun thay vì dây rút.
- Nếu lỡ sắm quần áo trẻ em không đáp ứng các yêu cầu trên, có thể tháo dây, cắt ngắn dây để cho trang phục an toàn hơn với bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.