Cải thìa

09/01/2012 00:40 GMT+7

Cải bẹ trắng hay cải thìa còn có tên là “bạch giới tử”, cùng họ với cải thảo, cải bẹ xanh. Cây mọc cao khoảng 23 cm, cuống dày, có nhiều gân và chứa nhiều nước; hoa nhỏ màu vàng mọc trên các cuống cao.

Theo tạp chí Saveurs du Monde thì cải thìa ít năng lượng (20 cal/30 gr), giàu acid folic tốt cho phụ nữ mang thai, có tác dụng phòng ngừa khuyết tật cho thai nhi; kali, potassium, calcium, giúp xương chắc khỏe, có khả năng kích thích nhịp tim hoạt động tốt và hạ huyết áp; vitamin C làm chậm quá trình lão hóa và giảm đáng kể việc hình thành các gốc tự do; vitamin A có tác dụng phòng ngừa bệnh đục nhân mắt và thoái hóa hoàng điểm ở mắt; chứa nhiều glucosinolat có tác dụng ngăn ngừa ung thư bằng cách loại bỏ những thành phần có hại trong cơ thể. Cải thìa là loại rau rất gần gũi với các món ăn của người Việt Nam.

Cải thìa có vị ngọt, tính mát, không độc, hạt vị cay, tính ấm, thường được dùng để trị các bệnh như lợi tiểu, giảm sưng phù. Hạt cải dùng làm thuốc trị tiêu đờm, thông kinh mạch, kháng viêm, ho hoặc ép thành dầu. Đặc biệt cải thìa nấu phổi heo là món dùng cho người lao lực cần bồi bổ phổi, làm sạch phổi.

Chọn và bảo quản

Cải thìa có thể ăn sống, luộc, làm dưa hoặc chế biến kim chi. Chọn cải có cọng trơn láng, không có vết thâm và nặng tay. Ngoài cách phơi khô cả cây thì bạn có thể cho cải vào túi có đục lỗ và cho vào hộc tủ lạnh. Để giữ nguyên hương vị, bạn nên tiêu thụ cải thìa càng sớm càng tốt.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.