Cải thiện sức khỏe đường ruột

16/10/2014 05:45 GMT+7

Sức khỏe đường ruột có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể chúng ta.


Ăn ngũ cốc vào buổi sáng tốt cho đường ruột - Ảnh: Shutterstock 

Theo các nhà khoa học, 70% các tế bào tạo nên hệ thống miễn dịch của cơ thể nằm ở lớp niêm mạc của ruột, vì vậy đường ruột đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể; chưa kể một đường ruột khỏe mạnh giúp tránh tình trạng khó chịu như đầy hơi, ợ chua và táo bón. Để đường ruột khỏe mạnh, cần:

Tăng cường tiêu thụ các chế phẩm sinh học: Probiotics là những vi sinh vật sống mà khi dùng với liều cao có thể giúp cải thiện và duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Chế phẩm sinh học được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, dưa cải bắp và rau quả lên men.

Tăng lượng chất xơ: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan rất cần thiết để tiêu thụ mỗi ngày để tăng cường sức khỏe đường ruột. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong yến mạch không chỉ cung cấp prebiotic, mà còn có thể giúp no lâu và duy trì lượng đường trong máu ổn định. Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau. Chúng đẩy nhanh quá trình đưa chất thải ra ngoài, giúp ngăn ngừa táo bón.

Cắt giảm đường: Vi khuẩn có mặt rất nhiều trong các tế bào cơ thể. Một đường ruột khỏe mạnh sẽ góp phần loại bỏ các vi khuẩn xấu và tăng cường các vi khuẩn có lợi. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn có hại là các thực phẩm chứa đường. Vì vậy, giảm tiêu thụ đường là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của đường ruột.

Bổ sung prebiotic trong chế độ ăn hằng ngày: giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong đường ruột. Các loại thực phẩm giàu prebiotic gồm: hành tây, tỏi tây, yến mạch, các loại đậu như đậu xanh và đậu lăng.

Rau đắng: Tương tự bồ công anh, rau đắng giúp kích thích các dây thần kinh phế vị, do đó nó giúp cơ quan tiêu hóa cải thiện chức năng một cách hữu hiệu.

Ăn sáng: Muốn đường ruột khỏe mạnh, hãy thực hiện thói quen ăn sáng mỗi ngày với các chế phẩm sinh học, prebiotic và chất xơ. Nếu có nhiều thời gian, cố gắng ăn nhiều ngũ cốc vào bữa sáng để cân bằng hoạt động của đường ruột.

Nhai kỹ thức ăn: Nếu thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, nó sẽ di chuyển nhanh xuống ruột và tạo ra khí. Kết quả bạn sẽ bị đầy hơi hoặc tiêu chảy. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa bằng cách nhai thức ăn từ 10 - 12 lần trước khi nuốt để việc hấp thụ diễn ra hiệu quả hơn.

Hạ Yên

>> Ăn ngũ cốc bữa sáng: Đủ năng lượng, không sợ tăng cân
>> Vì sao nên bổ sung ngũ cốc vào thực đơn mỗi ngày?
>> Ngũ cốc nguyên hạt
>> Trái cây, ngũ cốc tốt cho chất lượng tinh trùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.