Cần làm gì khi bị cảm lạnh?

Thiên Lan

Thiên Lan

Theo Independent.

0 Thanh Niên Online
Với mùa đông đang chuyển hoàn toàn, sẽ không thể tránh khỏi những cơn cảm lạnh gây khó chịu.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Không có cách nào chữa trị nhanh chóng cho cảm lạnh thông thường.
Tuy nhiên, có một số biện pháp có thể thử để làm giảm triệu chứng cảm lạnh và giảm thời gian nhiễm vi rút, theo Independent. Nhưng, nếu bị cảm nặng, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Ăn uống đầy đủ

Sự lựa chọn thực phẩm và đồ uống có thể ảnh hưởng đến việc mất bao lâu để khỏi cảm lạnh.
Nước, nước trái cây, súp và nước canh sẽ giúp giảm nghẹt mũi và ngăn ngừa mất nước.
Bác sĩ Robert Clarke cho biết, có thể giúp hệ miễn dịch chống lại cảm lạnh bằng cách tăng lượng nước, vitamin C và kẽm.
Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm nhiều rau xanh, trái cây và nước ép trái cây tươi sẽ giúp ích cho điều này.
Uống rượu, cà phê và đồ uống có ga có thể khiến cảm thấy mất nước nhiều hơn, theo Independent.

Nghỉ ngơi

Nếu cứ cố gắng chống chọi lại cảm lạnh, bạn sẽ phải căng thẳng hơn mức cần thiết.
Không nghỉ ngơi sẽ dẫn đến việc phục hồi chậm hơn rất nhiều, chưa kể đến việc khiến nhiều người có nguy cơ bị lây nhiễm.
Bác sĩ Clarke cho biết, bạn có thể bảo vệ hệ miễn dịch của mình bằng cách cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng.

Làm dịu cổ họng

Thuốc ngậm trị viêm họng có thể giúp giảm đau họng, đồng thời ngăn ngừa cảm lạnh nghiêm trọng hơn.
Trang NHS (Anh) cũng khuyến nghị những người bị cảm lạnh nên súc miệng nước muối ấm và ngậm kẹo trị viêm họng để làm dịu cổ họng.

Làm đổ mồ hôi

Tập thể dục khi bị cảm lạnh nhẹ có thể có ích.
Bác sĩ Leah Mooshil Durst, từ Northshore University HealthSystem, Chicago, (Mỹ), giải thích cách làm như vậy có thể giúp cảm thấy đễ chịu hơn.
Tập thể dục có thể hiệu quả như thuốc trị cao huyết áp
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bị nhiễm vi rút cảm lạnh, việc tập thể dục là an toàn và hữu ích.
Những người tham gia trong một nghiên cứu, còn nói rằng họ cảm thấy dễ chịu hơn từ việc tập thể dục mặc dù bị cảm lạnh, nhưng điều này không giúp họ hồi phục nhanh hơn.
Tập thể dục khi bị cảm lạnh hoặc cảm cúm có thể không gây ra biến chứng nếu không có các vấn đề sức khỏe khác.
Tuy nhiên, nếu có một bệnh tiềm ẩn như hen suyễn, bệnh tim hoặc các bệnh nội khoa khác, thì nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Cách làm thông mũi

Mặc dù rất muốn làm sạch mũi thường xuyên khi bị cảm lạnh, điều này có thể dẫn đến màng nhầy bị kích ứng.
Xì mũi mạnh không phải là cách hay, vì nó có thể gây kích ứng bên trong mũi làm hỏng niêm mạc mũi và xoang mũi, bác sĩ GP Lucy Belton, viện Good Housekeep(Mỹ), cho biết.
Điều này có thể gây khó chịu và có khả năng dễ gây viêm xoang hơn.
Thay vào đó, có thể nhỏ dung dich nước muối sinh lý để làm mềm chất nhầy và làm cho mũi bớt nghẹt.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm