Cần ‘soi’ màu nước tiểu để phát hiện ung thư sớm

Tạ Ban
Tạ Ban
20/07/2018 10:01 GMT+7

Màu sắc của nước tiểu hé lộ triệu chứng một số bệnh ung thư. Nhưng do dấu hiệu này thoắt ẩn thoắt hiện nên chúng ta hay bỏ qua và lỡ mất giai đoạn phát hiện bệnh sớm.

Theo Express, số liệu mới nhất cho thấy mỗi năm ở Anh có khoảng 19.100 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang hoặc thận, khoảng 8.000 người chết vì những căn bệnh này.
Máu trong nước tiểu là một triệu chứng phổ biến, xuất hiện trong gần 2/3 tất cả các bệnh ung thư bàng quang và khoảng 1/5 bệnh ung thư thận. Nhưng triệu chứng này lại đến và đi rất nhanh, không phải lúc nào cũng gây chú ý đặc biệt đối với chúng ta. Chính vì vậy, dù chỉ thấy nó 1 lần là cần đi gặp bác sĩ ngay và luôn.
Chẩn đoán sớm là rất quan trọng. 84% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận và 77% những người được chẩn đoán bị ung thư bàng quang ở giai đoạn sớm nhất (giai đoạn một) sẽ sống ít nhất là 5 năm.
Ở giai đoạn cuối (giai đoạn 4) điều này giảm xuống còn 9-10%, theo Express.
Cơ quan y tế công cộng Anh vừa tung ra chiến dịch “Be Clear on Cancer” (tạm dịch: Hãy rõ ràng về ung thư) quốc gia. Giáo sư Chris Harrison, giám đốc lâm sàng quốc gia của tổ chức phi chính phủ NHS tại Anh, cho biết: “Chiến dịch này có mục tiêu quan trọng là giúp nâng cao nhận thức về các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư bàng quang và thận, đồng thời khuyến khích mọi người đến gặp bác sĩ sau khi nhìn thấy máu trong nước tiểu”. 
Một bộ phim ngắn được phát hành như một phần của chiến dịch. Phim chỉ ra rằng chúng ta phải thật chú ý vì màu sắc của máu trong tiểu có thể thay đổi - từ rất loãng, màu đỏ tươi hoặc thậm chí màu nâu sẫm, giống như màu sắc của trà đen.
Chỉ 16% người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên (những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao nhất) nói rằng họ kiểm tra màu sắc nước tiểu mỗi lần đi vệ sinh.
Trong đó, phụ nữ lại càng ít kiểm tra hơn nam giới, theo Express.
Trang Express thông tin thêm rằng rất đáng lo ngại vì khoảng một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ không tìm tư vấn y tế nếu họ thấy máu trong tiểu của họ chỉ một lần.
Trong khi đó, 45% nói rằng họ sẽ chờ xem liệu nó có xảy ra lần nữa hay không. Khi được hỏi lí do tại sao không đến gặp bác sĩ ngay lập tức, 20% nói rằng họ sẽ lo lắng về việc lãng phí thời gian của bác sĩ và gần 23% sẽ chỉ đặt hẹn sớm hơn nếu họ có các triệu chứng khác.
Express cũng liệt kê lại một số triệu chứng khác của ung thư bàng quang bao gồm đi tiểu thường xuyên hơn, đột ngột muốn đi tiểu và cảm giác nóng rát khi đi tiểu.
Nếu ung thư bàng quang đến giai đoạn tiến triển và bắt đầu lan rộng, các triệu chứng có thể bao gồm đau vùng chậu, đau xương, giảm cân và sưng chân.

Những màu sắc nước tiểu nói gì về sức khỏe của bạn?
Trước đó, các bác sĩ cũng từng giải thích việc mỗi sắc độ màu của nước tiểu đều là dấu chỉ báo hiệu về cơ thể. Xin dẫn lại nội dung khái quát theo Cosmopolitan.
Màu vàng nhạt
Đây là màu nước tiểu lý tưởng và chứng minh cơ thể đủ nước. Màu sáng hơn nữa cho thấy người đó có thể uống nhiều nước hơn mức cần thiết. Mặc dù thường vô hại nhưng điều này có thể khiến họ phải đi tiểu quá thường xuyên.
Vàng đậm
Nước tiểu màu này cho thấy cơ thể bị thiếu nước và nên uống nước càng sớm càng tốt.
Màu xanh lá
Nước tiểu màu xanh lá cây thường vô hại và là kết quả của việc ăn các loại thực phẩm đặc biệt, chẳng hạn như các chất tạo màu nhân tạo. Nước tiểu xanh cũng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc nhất định.
Tuy nhiên, trong số ít trường hợp, nước tiểu màu xanh lá là dấu hiệu của chứng tăng canxi máu gia đình di truyền hiếm gặp, gây ra mức canxi cao bất thường trong máu.
Màu đỏ
Nước tiểu đỏ cũng thường do ăn một số thực phẩm nhất định, chẳng hạn như củ cải đường.
Tuy nhiên, nó cũng có thể là do máu, chẳng hạn như trong kỳ kinh nguyệt hoặc. Trường hợp nghiêm trọng hơn, là do nhiễm trùng hoặc thậm chí ung thư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.