Cần thiết thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật

02/05/2017 15:39 GMT+7

Bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho biết việc thành lập CDC là rất cần thiết để mọi người có cái nhìn tổng quát, đầy đủ với đúng tên gọi của nó, giống mô hình nước ngoài.

Tại cuộc làm việc giữa Bộ Y tế và UBND TP.HCM vào giữa tuần qua, lãnh đạo ngành y tế TP.HCM đề nghị chưa thành lập ngay Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) vì Bộ Y tế chưa có thông tư hướng dẫn nên chưa có mô hình chuẩn để làm.
Bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho biết việc thành lập CDC là rất cần thiết để mọi người có cái nhìn tổng quát, đầy đủ với đúng tên gọi của nó, giống mô hình nước ngoài.
Trung tâm này sẽ đánh giá về tình hình bệnh tật ở TP.HCM, cảnh báo sớm và có can thiệp nhanh. CDC sẽ thu thập tất cả dữ liệu bệnh tật, không chỉ là phòng chống dịch mà tất cả bệnh tật trên địa bàn. Bên cạnh đó là sự liên kết dữ liệu giữa các bệnh viện (BV) và CDC, đặc biệt là hệ thống xét nghiệm cảnh báo dịch bệnh nguy hiểm của các BV.
“TP.HCM đang bắt đầu chuẩn bị xây dựng đề án. Còn một số tỉnh đã làm nhưng thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của CDC chưa có, nên có thể mỗi tỉnh làm một kiểu khác nhau. TP.HCM mong muốn có hướng dẫn chi tiết để thực hiện mô hình này”, BS Dũng nói.
Theo BS Dũng, hiện nay TP.HCM có 11 trung tâm không giường bệnh nhưng chỉ có 7 trung tâm có thể sát nhập được. Các chương trình tâm thần, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen phế quản, bệnh lây truyền qua đường tình dục ở các BV thì phải gom về CDC.
Cùng quan điểm trên, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng Sở Y tế đã tham khảo tại một số tỉnh đã thành lập CDC, nhưng thật ra cũng không rõ mô hình tổ chức của họ như thế nào. “Như Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM xây dựng ở Q.8 không chỉ phục vụ cho Trung tâm y tế dự phòng mà hướng tới là CDC TP, nhưng khu này không đủ là đầu não CDC TP mà phải có những bộ phận chân rết vệ tinh”, BS Hưng cho biết thêm.
Theo BS Hưng, TP.HCM không dám làm ngay vì chưa có kinh nghiệm, đợi các địa phương khác làm và chờ hướng dẫn của Bộ. “Theo tôi nên nhập tất cả trung tâm không giường bệnh, trừ Trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm vì hiện nay đang làm nhiệm vụ vùng của phía nam. Nhập vào về tổ chức không khó nhưng làm thế nào để hoạt động có hiệu quả thì cần có thời gian”, BS Hưng kiến nghị.
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ sớm ban hành thông tư quy định chi tiết về việc thành lập CDC.
Thông tư liên tịch 51 ban hành ngày 11.12.2015 giữa Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và Phòng Y tế thuộc UBND huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh. Thông tư quy định các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế: Trong lĩnh vực y tế dự phòng, chuyên ngành thì thực hiện mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở tuyến tỉnh trên cơ sở sáp nhập các trung tâm có cùng chức năng. Các trung tâm chuyên khoa, trung tâm có giường bệnh chuyển về BV đa khoa tỉnh hoặc thành lập BV chuyên khoa khi có nhu cầu và có đủ điều kiện về nguồn lực...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.