Cảnh báo nhầm lẫn sốt xuất huyết và Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
25/08/2020 04:42 GMT+7

Do lo ngại lây nhiễm Covid-19 , nhiều người có triệu chứng của sốt xuất huyết (sốt, đau mỏi người...) đã không tới bệnh viện để khám và điều trị, hoặc chỉ đi khám sàng lọc Covid-19, khiến bệnh trở nặng, thậm chí tử vong.

Cùng nhóm bệnh do vi rút

Theo PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), sốt xuất huyết (SXH) và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch do vi rút gây ra với các biểu hiện ban đầu giống nhau như: sốt, đau đầu, đau mỏi người...
Tuy nhiên, TS Đỗ Duy Cường lưu ý, đây là hai bệnh có yếu tố dịch tễ và đường lây truyền cũng như bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau. Covid-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn, còn SXH lây qua đường máu do muỗi truyền.
Ngoài ra, SXH điển hình có biểu hiện da sung huyết, nặng hơn có xuất huyết hoặc dẫn đến sốc do máu bị cô đặc.
Đối với bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 thì ngoài yếu tố dịch tễ có tiếp xúc với người mắc Covid-19, còn có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, khó thở, ngạt mũi..., nặng sẽ có biểu hiện viêm phổi và suy hô hấp.

Nhận diện triệu chứng nhiễm Covid-19 | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Nguy cơ dịch chồng dịch

TS Đỗ Duy Cường nhận xét: “Do lo ngại nhiễm Covid-19 nên nhiều người có triệu chứng của SXH (sốt, đau mỏi người...) đã không đến khám tại bệnh viện, khiến bệnh trở nặng. Cá biệt, có trường hợp lại chỉ sàng lọc Covid-19 làm tăng nguy cơ diễn biến nặng do không điều trị SXH kịp thời”.
Điển hình có 1 ca SXH đang điều trị tại Trung tâm bệnh nhiệt đới mà ban đầu các nhân viên y tế nhầm lẫn với Covid-19. Đó là nam thanh niên 27 tuổi ở Q.Thanh Xuân, Hà Nội.
Ngày 16.8, BN trên xuất hiện sốt cao liên tục, đau mỏi người, không ho, không khó thở. BN có yếu tố dịch tễ là đi công tác Đà Nẵng từ ngày 30.7 - 7.8 nên ban đầu cả BN và bác sĩ đều nghĩ ngay đến Covid-19, tuy nhiên làm xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Vì sao có người nhiễm virus corona lại không có triệu chứng | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Ca mắc sốt xuất huyết tử vong do sốc truyền dịch

Khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai mới đây tiếp nhận một ca SXH là một người trẻ tuổi bị ngừng tim do sốc khi truyền dịch tại nhà. BN được chẩn đoán mắc SXH nhưng đã tự truyền dịch tại nhà, không vào viện điều trị. Khi được đưa đến khoa cấp cứu, BN đã bị ngừng tim 30 phút, được tiến hành cấp cứu, ép tim và tim đã đập trở lại, sau đó ngừng tim lần 2. Với nỗ lực cao nhất, các bác sĩ đã hồi sức tim cho BN thành công và tiến hành đặt ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, BN đã tử vong sau 2 ngày do suy đa tạng.
(Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai)
 
Trong khi đó, BN được xét nghiệm công thức máu cho kết quả tiểu cầu hạ, kèm da sung huyết đỏ, lúc này xét nghiệm test Dengue 1 dương tính. Với kết quả xét nghiệm và diễn biến lâm sàng, BN được kết luận mắc SXH, được điều trị theo phác đồ SXH: truyền dịch, hạ sốt. Sau 4 ngày điều trị theo đúng phác đồ của bệnh, hiện tình trạng của BN đã ổn định.
“Thực tế điều trị ghi nhận, đang giai đoạn có dịch Covid-19, nhiều BN khi sốt đã e ngại đến bệnh viện, hoặc có người chỉ sàng lọc Covid-19. Đây là một trong những sai lầm thường gặp của người dân Hà Nội hiện nay trước nguy cơ “dịch chồng dịch” của Covid-19 và SXH đang có chiều hướng gia tăng”, TS Cường lưu ý.
Từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp SXH phải nhập viện, trong đó một số trường hợp nặng trên các cơ địa đặc biệt như: phụ nữ có thai, BN suy tim, suy thận, bệnh phổi mạn tính…
Tại Hà Nội, trong khoảng 3 tháng qua, các ca SXH ban đầu ghi nhận ở ngoại thành, trên địa bàn các huyện như: Hoài Đức, Đan Phượng, Thường Tín… Gần đây, SXH đã lan dần vào các khu vực trung tâm, tại một số quận như: Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.