Cắt bỏ buồng trứng, coi chừng bệnh thận

11/10/2018 13:40 GMT+7

Nghiên cứu được công bố trên Clinical Journal of the American Society of Nephrology cho thấy phụ nữ cắt bỏ buồng trứng trước khi mãn kinh có nguy cơ cao mắc bệnh thận mãn tính.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Mayo (Mỹ) cho rằng nguyên nhân là sự suy giảm hàm lượng hormone sinh dục nữ estrogen, phần lớn do buồng trứng sản sinh, sau ca mổ.
“Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ quan trọng giữa thiếu hụt estrogen ở phụ nữ trẻ và tổn thương thận”, trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sĩ Walter Rocca cho biết. Các chuyên gia nói thêm những người đang cân nhắc cắt bỏ buồng trứng nên biết về mối nguy cơ này. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng estrogen có tác dụng bảo vệ thận.
“Đối với những phụ nữ không có tiền sử bị ung thư vú và ung thư buồng trứng, chúng tôi khuyên bạn không nên cắt buồng trứng chỉ để phòng ngừa ung thư vì việc cắt bỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tật, bao gồm cả bệnh thận mãn tính”, chuyên gia Walter Rocca cảnh báo.
Bệnh thận mãn xảy ra khi thận bị tổn thương và không thể lọc máu. Nếu thận không hoạt động, bệnh nhân phải lọc máu và ghép thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.