Cắt bỏ đại trực tràng dài 1,4m bằng nội soi

26/01/2010 14:43 GMT+7

(TNO) Một trường hợp cắt bỏ đoạn đại trực tràng dài 1,4m mà các bác sĩ không cần phải mổ mở ổ bụng bệnh nhân đã được tiến hành thành công. Đây là phương pháp mổ nội soi mới được Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.

Thông tin trên vừa được Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Hải, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) công bố sáng nay (26.1).

Bệnh nhân nam Võ Duy Nhất (SN 1957, ở Phú Yên) được chẩn đoán bị đa polyp đại trực tràng từ năm 1985, với triệu chứng đi tiêu chảy nhiều, ra máu không kiềm lại được, đau bụng, nếu không mổ sẽ chuyển hóa thành ung thư. Bệnh nhân nhập viện ngày 9.1.2010 và được tiến hành thực hiện nội soi cắt đại trực tràng hôm 19.1.2010.

Các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ đoạn đại trực tràng trên bằng phương pháp nội soi không cần mổ mở ổ bụng bệnh nhân mà đưa các thiết bị qua đường hậu môn. Đoạn ruột dài 1,4m bị cắt bỏ sau đó cũng được lấy ra ngoài qua ngả tự nhiên này.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân không còn trực tràng nên các bác sĩ đã giữ lại van cuối của ruột non (đoạn nối ruột non và ruột già) nối với hậu môn để bệnh nhân có thể đi tiêu bình thường.

Đến nay, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định và các chức năng tiêu hóa hoạt động bình thường.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Hải xác định, đây là phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng lấy bệnh phẩm qua ngả tự nhiên (hậu môn hoặc âm đạo). Phương pháp mới này tránh được đường mổ ở bụng, bệnh nhân cảm thấy ít đau sau mổ và khi đi trung tiện, xuất viện sớm.

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Hải, từ đầu năm 2009 đến nay, trên thế giới cũng chỉ mới có vài báo cáo của vài tác giả cho rằng đã thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng lấy bệnh phẩm qua ngả tự nhiên.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.