Cắt một đoạn chân của bệnh nhân mang đi xạ trị, rồi đem về nối lại chân

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/11/2020 18:18 GMT+7

Bà Jan Ritson bị ung thư ở xương ống chân trái. Bác sĩ đã cắt rời đoạn xương có khối u ung thư, mang đến bệnh viện khác xạ trị rồi nối lại vào chân như cũ. Tất cả chỉ thực hiện trong 12 giờ.

Bà Ritson (71 tuổi) đã trải qua ca phẫu thuật mà bà gọi là “giống như trong khoa học viễn tưởng”. Bà sống ở thị trấn Stewarton, Scotland, theo trang tin Metro.
Bà từng 2 lần bị ung thư vú và đều vượt qua. Tuy nhiên, ung thư đã tái phát lần thứ ba, Trong lần này, khối u xuất hiện ở xương ống chân trái. Vào tháng 4.2020, bà Ritson thường xuyên bị đau lưng dưới.
Ban đầu, bà dùng thuốc giảm đau vì nghĩ rằng là do đau thần kinh tọa gây ra. Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng.
Khi đó Scotland đang trong đợt cách ly xã hội do dịch Covid-19 nên bà Ritson không thể đến gặp bác sĩ. Ngay khi lệnh cách ly xã hội kết thúc, bà đã đến gặp bác sĩ và được xác định cơn đau không phải là do thần kinh tọa.
Bà Ritson được đưa đi chụp X-quang và hàng loạt kiểm tra. Kết quả chẩn đoán phát hiện bà bị khối u ác tính ở xương ống chân.
Ca phẫu thuật điều trị ung thư diễn ra vào tháng 8.2020. Các bác sĩ ở Bệnh viện Golden Jubilee tại thị trấn Clydebank (Scotland) đã cắt lìa một đoạn xương ống chân bị ung thư dài 20 cm của bà Ritson.
Phần chân này được bảo quản trong một thùng vô trùng và chuyển ngay lập tức đến Trung tâm Ung thư Beatson. Thời gian vận chuyển giữa 2 nơi chỉ là 20 phút.
Các chuyên gia tại Trung tâm Ung thư Beatson mất 2 giờ để xạ trị tiêu diệt khối u ung thư. Sau khi xạ trị, phần chân được mang trở lại Bệnh viện Golden Jubilee để các bác sĩ nối lại vào chân cho bà Ritson. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong 12 giờ.
“Điều này giống như một câu chuyện khoa học viễn tưởng. Tôi đã rất kinh ngạc với những gì các bác sĩ làm được”, bà Ritson chia sẻ.
Ban đầu, bác sĩ lo ngại sẽ không thể thực hiện một ca phẫu thuật như vậy vì tuổi bà Ritson đã cao. May mắn là mọi thứ đã diễn ra tốt đẹp. Bà Ritson hy vọng sẽ sớm hồi phục để được chơi golf và đi bộ trong vườn nhà mình, theo Metro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.