Cấy điện cực ốc tai trị điếc

06/02/2015 03:00 GMT+7

Trẻ bị điếc bẩm sinh giờ đây đã có thể nghe được nhờ thiết bị 'điện cực ốc tai'. Thiết bị này giúp trẻ tiếp nhận được âm thanh, tiếng nói, do đó trẻ điếc có thể phát triển hoàn toàn bình thường về ngôn ngữ và tư duy.

Trẻ bị điếc bẩm sinh giờ đây đã có thể nghe được nhờ thiết bị “điện cực ốc tai”. Thiết bị này giúp trẻ tiếp nhận được âm thanh, tiếng nói, do đó trẻ điếc có thể phát triển hoàn toàn bình thường về ngôn ngữ và tư duy.

Người bị tổn thương màng nhĩ có thể phục hồi tốt khả năng nghe nhờ vào can thiệp y học - Ảnh: Shutterstock
TS-BS Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết bắt đầu thực hiện từ năm 2010, đến nay bệnh viện đã cấy điện cực ốc tai cho hơn 70 bệnh nhân. Bệnh nhân nhỏ nhất 16 tháng tuổi và lớn nhất là 63 tuổi. Tất cả đều nghe được sau cấy điện cực ốc tai.
Bệnh nhân 16 tháng tuổi là bé gái sống tại Hải Dương. 4 năm trước bệnh nhi được cha mẹ đưa đến khám khi thấy bé không tập nói, không có phản ứng với tiếng động. Khi đến khám, bé không có khả năng nghe, nói. Bé đã được TS-BS Cao Minh Thành cấy điện cực ốc tai. Bây giờ bệnh nhi đó đang học mẫu giáo, có khả năng giao tiếp, tư duy bình thường gần như các bạn cùng tuổi.
TS-BS Cao Minh Thành cho lời khuyên: “Với trường hợp điếc bẩm sinh, giai đoạn vàng cho cấy điện cực ốc tai là 12 - 24 tháng tuổi. Đây là thời kỳ vùng phát triển ngôn ngữ của não phát triển nhất, do đó cấy điện cực ốc tai giai đoạn này những âm thanh kích thích giúp trẻ dễ nhận biết và phát triển về ngôn ngữ”. Nếu không được điều trị, điếc bẩm sinh sẽ kéo theo mất khả năng giao tiếp do trẻ không thể nghe, không thể học nói, vô cùng khó khăn trong giao tiếp từ đó ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập, tư duy, không thể hòa nhập với cuộc sống.
Cấy điệc cực ốc tai là phẫu thuật đặt các điện cực vào ốc tai để thay thế cơ quan Corti bị tổn thương, giúp người bệnh bị điếc có thể nghe được. Phương pháp này được chỉ định cho trường hợp trẻ bị điếc bẩm sinh (điếc trước ngôn ngữ) và cho bệnh nhân điếc sau ngôn ngữ (bị điếc sau chấn thương; do bệnh nghề nghiệp; điếc do ngộ độc thuốc, người cao tuổi...).
Với 70 ca được cấy điện cực ốc tai trong 5 năm qua tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tất cả các bệnh nhân đều cải thiện chức năng nghe. TS-BS Thành lưu ý, để có kết quả trọn vẹn, sau cấy điện cực ốc tai bệnh nhân cần tiếp tục giai đoạn học và phục hồi ngôn ngữ để chỉnh máy; dạy trẻ nghe nói. Cha mẹ của trẻ cần được hướng dẫn để biết cách nói chuyện và huấn luyện cho trẻ, sau cấy điện cực ốc tai, cha mẹ sẽ là giáo viên luyện nghe nói của trẻ hữu ích nhất.
Chuyên gia cũng chia sẻ thêm, trong 5 năm qua, các bệnh nhân điếc sau ngôn ngữ đã được cấy điện cực ốc tai tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đều phục hồi chức năng nghe tốt. Mới đây, một bệnh nhân nam 63 tuổi ở Thanh Hóa đã được phẫu thuật thành công. Bệnh nhân từng bị điếc tai phải do sức ép bom; tai trái nghe kém từ nhiều năm qua và dần dần không nghe được, đeo máy trợ thính cũng không có tác dụng. Sau khi được cấy điện cực ốc tai, 3 tháng sau bệnh nhân đã nghe lại được bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.