Chadwick Boseman qua đời vì ung thư ruột kết: Mọi thứ bạn cần biết về căn bệnh này

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
30/08/2020 00:18 GMT+7

Nam diễn viên Chadwick Boseman của Black Panther qua đời vì ung thư ruột kết ở tuổi 43.

Ông đã phải chống chọi với căn bệnh trong suốt 4 năm kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh. Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn 3 vào năm 2016.
Boseman được mọi người yêu thích sau khi đóng vai siêu anh hùng Marvel Black Panther trong phim Captain American: Civil War năm 2016.

'Báo đen’ Chadwick Boseman đột ngột qua đời, cả Hollywood sững sờ

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về căn bệnh ung thư ruột kết, theo Times of India.

Ung thư ruột kết

Ung thư ruột kết bắt đầu từ ruột già (ruột kết). Đại tràng là phần cuối cùng của đường tiêu hóa của chúng ta. Ung thư thường ảnh hưởng đến những người lớn tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi lứa tuổi. Nó thường bắt đầu dưới dạng các tế bào khối u nhỏ, không phải ung thư được gọi là polyp, hình thành bên trong ruột kết. Theo thời gian, một số polyp có thể trở thành ung thư ruột kết.
Polyp rất nhỏ và tạo ra một vài triệu chứng. Đó là lý do tại sao những người được chẩn đoán mắc polyp được khuyên nên kiểm tra thường xuyên để giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ruột kết. Trong một số trường hợp, những polyp này được cắt bỏ trước khi chúng chuyển thành ung thư, theo Times of India.
Ung thư ruột kết còn được gọi là ung thư đại trực tràng, một thuật ngữ kết hợp ung thư ruột kết và ung thư trực tràng khi nó bắt đầu ở trực tràng.

Các triệu chứng của ung thư ruột kết

Ung thư ruột kết bắt đầu từ ruột già (ruột kết). Đại tràng là phần cuối cùng của đường tiêu hóa.

Shutterstock

Nhiều người bị ung thư ruột kết không gặp bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu của bệnh. Khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện, chúng thay đổi tùy thuộc vào kích thước của ung thư và vị trí của nó trong ruột, theo Times of India.
Các triệu chứng là:
Thay đổi liên tục trong thói quen đi tiêu của bạn, bao gồm thay đổi độ đặc của phân, tiêu chảy và táo bón.
Máu trong phân của bạn hoặc chảy máu trực tràng.
Khó chịu liên tục ở bụng như đầy hơi, đau hoặc chuột rút.
Cảm giác không thể đi tiêu hoàn toàn.
Giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và suy nhược.

Nguyên nhân của ung thư ruột kết

Các nhà khoa học và bác sĩ không chắc chắn về những gì gây ra ung thư ruột kết.
Nó bắt đầu phát triển khi các tế bào khỏe mạnh trong ruột kết phát triển những thay đổi (đột biến) trong DNA của chúng. Các tế bào khỏe mạnh phát triển và được chia đều trong cơ thể bạn. Khi DNA của tế bào bị hư hỏng, nó sẽ trở thành ung thư, các tế bào tiếp tục phân chia ngay cả khi các tế bào không được phân chia. Khi các tế bào tích tụ lại, nó tạo thành một khối u, theo Times of India.
Khi các mô ung thư phát triển, chúng sẽ phá hủy các tế bào khỏe mạnh bình thường gần đó. Tế bào ung thư có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể và hình thành cặn ở đó (di căn).

Yếu tố nguy cơ ung thư ruột kết

Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết, bao gồm:
Tuổi tác: Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh ung thư ruột kết, nhưng phần lớn những người được phát hiện mắc bệnh này đều trên 50 tuổi.
Các nghiên cứu đã phát hiện ung thư ruột kết đang gia tăng ở những người dưới 50 tuổi, nhưng các bác sĩ không chắc chắn tại sao.
Chủng tộc người Mỹ gốc Phi: Các nghiên cứu đã phát hiện những người thuộc chủng tộc người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết cao hơn những người thuộc các chủng tộc khác.
Tình trạng đường ruột bị viêm: Bệnh viêm ruột kết, như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, làm tăng nguy cơ ung thư.
Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột kết: Một người có nhiều khả năng phát triển nếu có người thân cùng huyết thống của bạn mắc bệnh. Nếu nhiều người trong gia đình mắc bệnh này, bạn thậm chí còn có nguy cơ cao hơn.

Ăn nhiều loại trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt, vận động vào hầu hết các ngày trong tuần... là một số thói quen sống lành mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Shutterstock

Chế độ ăn giàu chất béo và ít chất xơ: Chế độ ăn uống điển hình của phương Tây có nguy cơ mắc ung thư ruột kết và đại trực tràng. Một chế độ ăn uống điển hình của phương Tây có nhiều chất béo và ít chất xơ. Các nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ cao hơn đối với những người ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.
Một lối sống tĩnh tại: Những người sống một lối sống tĩnh tại có nhiều khả năng bị ung thư ruột kết.
Bệnh tiểu đường: Những người bị kháng insulin cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Béo phì: Những người béo phì cũng có nguy cơ bị ung thư ruột kết và tử vong vì căn bệnh này.
Hút thuốc và rượu: Những người nghiện rượu nặng và những người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Xạ trị ung thư: Xạ trị trong ổ bụng để điều trị bất kỳ bệnh ung thư nào trước đó cũng làm tăng nguy cơ.

Cách phòng ngừa

Sàng lọc
Những người có nguy cơ ung thư ruột kết nên bắt đầu thực hiện tầm soát ở độ tuổi 50. Những người có tiền sử gia đình nên bắt đầu tầm soát sớm hơn.
Thay đổi lối sống để giảm nguy cơ
Ăn nhiều loại trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt, không hút thuốc, uống rượu ở mức độ vừa phải và vận động vào hầu hết các ngày trong tuần là một số thói quen sống lành mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.