Chấn chỉnh vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

27/12/2018 09:45 GMT+7

Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng (TPBVSK/TPCN) vi phạm về quảng cáo đã liên tục bị Cục ATTP (Bộ Y tế) phát hiện, khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua và sử dụng.

Nhà sản xuất không chịu trách nhiệm

Ngày 26.12, Cục ATTP đã có thông báo trên website chính thức của Cục (vfa.gov.vn) cho biết trong thời gian vừa qua trên website http://www.cuahangtpcn.com có quảng cáo sản phẩm TPBVSK viên nang mềm NGHỆ & OLIU vi phạm quy định quảng cáo. Sản phẩm này do Công ty cổ phần dược Medipharc (địa chỉ tại P.Phước Vĩnh, TP.Huế) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Tuy nhiên đại diện công ty khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang mềm NGHỆ & OLIU đang quảng cáo trên website http://www.cuahangtpcn.com không phải do Công ty cổ phần dược Medipharco thực hiện và không chịu trách nhiệm về chất lượng, mức độ an toàn của sản phẩm trên website này. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang mềm NGHỆ & OLIU tại website nêu trên.
Trước đó, Cục ATTP cũng đã thông báo, vừa qua trên các website sotaykhoedep.com; facebook.com/thaomocgiamcanhoamoclam quảng cáo các sản phẩm TPBVSK Thảo mộc Hoa Mộc Lâm có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo. Các sản phẩm này được Công ty TNHH MTV thương mại Hoa Mộc Lâm công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Tuy nhiên đại diện công ty khẳng định sản phẩm Thảo mộc Hoa Mộc Lâm đang quảng cáo trên: sotaykhoedep.com; facebook.com/thaomocgiamcanhoamoclam không do Công ty TNHH MTV thương mại Hoa Mộc Lâm thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng, không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không mua TPBVSK Thảo mộc Hoa Mộc Lâm trên trang website, mạng xã hội nêu trên.

Xử phạt và ngăn chặn vi phạm

Đại diện Cục ATTP cho biết, bên cạnh việc ngăn chặn các sản phẩm vi phạm về quảng cáo các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, Cục ATTP duy trì các hợp tác quốc tế cho phép cơ quan trong nước tra cứu dữ liệu, xác minh nguồn gốc sản phẩm cũng như tiếp nhận các cảnh báo về các sản phẩm nhập khẩu có nguy cơ về ATVSTP.
Mới đây, Cục ATTP đã ban hành Quyết định số 1278/QĐ-ATTP ngày 17.12.2018 về việc thu hồi hiệu lực giấy xác nhận công bố ATTP của Công ty TNHH thương mại MHT VN đối với Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 33752/2015/ATTP-XNCB cấp ngày 18.12.2015 của sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Glucosamine Plus”. Lý do thu hồi căn cứ kết quả xác minh trên hệ thống cơ sở dữ liệu của Government of Canada về Giấy chứng nhận lưu hành tự do trong hồ sơ công bố sản phẩm.
Cục ATTP yêu cầu Công ty TNHH thương mại MHT Việt Nam có trách nhiệm thu hồi và dừng lưu thông sản phẩm trước ngày 30.12.2018.
Trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 401.653 cơ sở sản, xuất kinh doanh thực phẩm, phát hiện 77.105 cơ sở vi phạm ATTP, trong đó phạt tiền 21.613 cơ sở với số tiền phạt hơn 42,5 tỉ đồng; đình chỉ lưu hành sản phẩm đối với 195 cơ sở; 3.926 cơ sở phải tiêu hủy sản phẩm; tiêu hủy 3.821 loại thực phẩm không đảm bảo an toàn… Các nội dung vi phạm thường gặp: ghi nhãn, vi phạm quảng cáo; thực phẩm không đảm bảo chất lượng…
Tình trạng cá nhân, tổ chức vì lợi nhuận cố tình vi phạm như sản xuất mà không công bố sản phẩm, đưa thêm các chất không được phép sử dụng trong TPBVSK/TPCN, quảng cáo quá mức… vẫn diễn ra. Tình trạng bán hàng thực phẩm online, hàng xách tay, quảng cáo qua mạng xã hội, đặt hàng qua điện thoại… gây khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa nếu họ cố tình sản xuất, kinh doanh sản phẩm không đảm bảo an toàn. Chúng tôi tiếp tục chủ động và phối hợp coq quan chức năng phát hiện và chấn chỉnh. Các thông tin về công ty, sản phẩm vi phạm được cơ quan quản lý cập nhật thường xuyên trên website vfa.gov.vn để người tiêu dùng nhận biết, từ đó tránh nguy cơ mua và sử dụng sản phẩm không được nhà sản xuất kiểm soát chất lượng.
PGS - TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.